Khi lái xe đổ đèo, bạn nên tập trung tối đa vào việc lái xe, duy trì tốc độ xe hợp lí; đặc biệt khi xuống dốc, lựa chọn một cấp số phù hợp, tránh xuống dốc với cấp số cao nhất.

Một tốc độ vừa đủ để bạn kiểm soát được chiếc xe - thường là số 3 với tốc độ khoảng 30 - 40 km/h (cấp số thấp hơn khi gặp đèo có độ dốc cao và dài) và chỉ dùng phanh để duy trì tốc độ này.

Tuyệt đối tránh việc rà phanh hay mớm phanh liên tục. Việc này còn giúp bạn lợi dụng lực “ghì” của động cơ để hãm tốc độ của xe, mặc dù có thể sẽ khiến tiếng động cơ trên xe của bạn có kêu to một chút do tốc độ quay động cơ cao (điều này đã được tính toán trong quá trình sản xuất xe, bạn đừng quá lo lắng).

Ngoài ra, cũng cần lưu ý khi nhiều người nói: “Lên dốc số nào thì xuống dốc số đó”, đây là các nói tắt khi phải hiểu đúng là bạn lên dốc ở một đoạn đường cụ thể nào thì khi xuống dốc đúng đoạn đó thì (nên) dùng đúng cấp số đó. Ví dụ, khi bạn leo đèo lên đèn từ Lao Cai lên Sapa thì việc sử dụng số không thể giống với việc bạn đổ đèo từ Sapa về Lai Châu.

Theo Dân Trí/ Nguồn video: UB An toàn Giao thông QG