Tuần qua, nước Nga đã chấn động trước vụ khủng bố kinh hoàng tại một ga tàu điện ngầm ở thành phố St. Petersburg. Một kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ bom trong toa tàu điện ngầm làm 14 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương. Vụ tấn công đã đặt nước Nga trước những câu hỏi lớn về an ninh. 

Khủng bố tàu điện ngầm ở Nga: Sự vô trách nhiệm của lực lượng an ninh? - Ảnh 1.

Vụ đánh bom tại một ga tàu điện ngầm ở thành phố St. Petersburg, Nga đã khiến 14 người thiệt mạng

Đáng chú ý đây là lần đầu tiên sau 20 năm, thủ đô văn hóa của nước Nga bị rung động bởi một vụ khủng bố kinh hoàng. Điều này cho thấy nạn khủng bố đã, đang là mối hiểm họa thường trực đe dọa cuộc sống của người dân.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến vụ khủng bố kinh hoàng này, tờ Ria Novosti đã có bài viết: "Sự vô trách nhiệm là một trong những nguyên nhân gây ra vụ tấn công khủng bố tại St. Petersburg". 

Lý giải cho quan điểm này, Ria Novosti đã phỏng vấn một cựu chiến binh lực lượng Alpha. Theo đó, sự vô trách nhiệm của các nhân viên an ninh bảo vệ tàu điện ngầm đã để lọt tên Akbarzhon Jalilov, 22 tuổi người gốc Kyrgyzstan. Người cựu chiến binh này kiến nghị phải tăng cường hơn nữa việc chấn chỉnh đội ngũ an ninh, trang bị thêm các thiết bị phân tích khí và các máy cảm biến đặc biệt khác. 

Ngoài ra, các báo tại Nga cũng có nhiều bài phân tích về quy mô và mức độ chuẩn bị cho vụ việc vừa qua, từ đó bác bỏ lập luận cho rằng, phần tử đánh bom liều chết này hành động xuất phát từ việc trả thù chiến dịch của các lực lượng không quân - vũ trụ Nga đang tiến hành tại Syria. 

Khủng bố tàu điện ngầm ở Nga: Sự vô trách nhiệm của lực lượng an ninh? - Ảnh 2.

Nghi phạm 22 tuổi người Kyrgyzstan, Akbarzhon Jalilov (áo đỏ)

Với các nhan đề, "An ninh phụ thuộc vào chính chúng ta"; "Biện pháp tốt nhất đó chính là sự cảnh giác của chính người dân"… các báo tại Nga đều có chung nhận định cho rằng, mục tiêu của những kẻ khủng bố là reo rắc sự hoảng loạn trong dân chúng, bởi vậy cần nêu cao tinh thần cảnh giác và không tỏ ra sợ hãi trước bất kỳ âm mưu khủng bố nào.

Về phần mình, chính quyền cam kết tăng cường các biện pháp an ninh, trong đó có việc thành lập những đội phản ứng nhanh, cơ động được trang bị đặc biệt. Nhiệm vụ chính của đội đặc nhiệm này là phối hợp với cảnh sát, lực lượng an ninh metro, túc trực 24/24, phản ứng, xử lý mọi dấu hiệu biểu hiện sự "can thiệp bất hợp pháp" vào hoạt động của hệ thống tàu điện ngầm.

 

Theo VTV