Cuộc họp 4 bộ, ngành gồm: Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước đến 19h tối 22.1 mới kết thúc với không ít quyết sách về điều hành kinh tế.

Sau cuộc họp, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các bộ, ngành đã thống nhất kiến nghị Chính phủ không tăng giá điện trước Tết Nguyên đán. 3 phương án tăng giá điện đã được các bộ, ngành xem xét thảo luận, song chưa được tiết lộ.

Trước đó, Bộ Công Thương cho biết đang chủ trì xem xét phương án giá bán điện bình quân cho năm 2015. Thông tin từ bộ này cho biết, dù giá điện có được điều chỉnh năm nay thì mức giá sẽ vẫn thấp hơn giá thị trường.

Đã có 3 mức đề xuất tăng giá điện được đưa ra từ cuối năm 2014 và các bộ liên quan đang ủng hộ mạnh cho phương án tăng thêm 9,5% so với mức giá hiện tại.

Trước việc giá xăng dầu giảm mạnh, tại cuộc họp hôm nay, các bộ cũng thống nhất có biện pháp kiên quyết giảm giá cước vận tải và giảm giá các hàng hóa liên quan đến xăng dầu.

Về diễn biến của giá dầu thô và tác động tới nền kinh tế, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, các kịch bản đối phó với giá dầu thô đã được đưa ra. Phương án dự toán ngân sách năm 2015 mà Quốc hội thông qua là với cơ sở giá dầu thô 100USD/thùng, nhưng tới nay giá dầu đã xuống tới 47USD/thùng. Tuy nhiên, năm nay vẫn có thể đảm bảo dự toán ngân sách vì bộ đã có rất nhiều giải pháp tăng thu khác. Tuy nhiên, nếu giá dầu giảm sâu nữa sẽ phải tính toán kỹ lại.

Trước đó, Tập đoàn Dầu khí cho biết đã cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô năm nay khoảng 500.000 tấn so với năm 2014. Dự kiến, 4 mỏ có giá thành cao trong khoảng 60-70USD/thùng sẽ được Tập đoàn Dầu khí tạm thời dãn, dừng khai thác.


Theo ANTV