Hiện nay, rất nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt ở TP.HCM không thể làm được CMND do vướng các quy định để được cấp hộ khẩu. Trong đó, quy định phải có nhà ở hợp pháp hoặc phải có người bảo lãnh, cho ở nhờ, ở thuê đã khiến cho việc làm CMND của các em trở nên bế tắc.

Đi nhiều nơi để xin nhập hộ khẩu cho hai em cùng mẹ khác cha không được, em Lê Thị Ngọc Huyền (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã tìm đến Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước để được hỗ trợ.

Huyền cho biết, mẹ em đã mất, hai em gái đã học lên cấp 3 nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ loại giấy tờ tùy thân nào. Em muốn nhập hộ khẩu cho các em vào hộ khẩu của mình nhưng nhà đã bán. Hiện Huyền rất lo lắng vì không biết làm thế nào khi nhà trường yêu cầu hai em làm CMND.

Hiện nay, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước, Sở Tư pháp TP.HCM đang hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh đặc biệt làm CMND. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 40 em vì vướng quy định không có nhà ở và không có người bảo lãnh nên không thể đăng ký hộ khẩu để làm CMND.

Theo TS Nguyễn Việt Hùng - Học viện Cán bộ TP.HCM, trong khi còn vướng mắc về quy định cấp CMND, với những hoàn cảnh đặc biệt cần có sự hỗ trợ của các hội đoàn thể và chính quyền địa phương để các em có giấy tờ tùy thân.

Theo VTV