Sau cuộc họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế vào chiếu tối ngày 27/4, ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi riêng với phóng viên VTV về sự việc.

Ông Võ Tuấn Nhân cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, qua kết quả kiểm tra của các cơ quan quản lý và các nhà khoa học, bằng chứng vẫn chưa có đủ để kết luận nhà máy Formosa hay các nhà máy bên bờ biển đã thải ra chất độc làm cá chết hàng loạt. Cơ quan quản lý của Nhà nước về bảo vệ môi trường sẽ tiếp tục điều tra, xác minh và làm rõ sự việc. Còn quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường là không chấp nhận đánh đổi tăng trưởng kinh tế mà hủy hoại môi trường".

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng nhấn mạnh, muốn xác minh nhanh chóng sự việc cũng cần phải có nguyên nhân rõ ràng, từ đó mới tìm ra giải pháp hữu hiệu, thiết thực: "Sau khi có báo cáo kết quả, chúng ta có thể tiến hành một cách khẩn trương, bài bản, có đủ phương pháp luận và các phương pháp cụ thể. Vì thế, việc xác định sớm nguyên nhân còn phụ thuộc vào kết quả mang lại".

Bên cạnh đó, ông Võ Tuấn Nhân còn khẳng định chủ trương sắp tới của Bộ Tài nguyên và Môi trường là sẽ lập đoàn kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ. Đồng thời, các địa phương cũng sẽ phải tiến hành kiểm tra khẩn trương các hoạt động xả thải của các nhà máy, đặc biệt là nhà máy có nguy cơ tác động xấu đến môi trường. Ngoài ra, theo ông, công tác làm sạch môi trường, khử độc phải tiếp tục được tiến hành.



Theo VTV