Cụm từ Livestream quay phát trực tiếp bằng mạng xã hội có lẽ không còn xa lạ với nhiều người. Đây là một ứng dụng tạo nên cơn sốt của làn sóng chia sẻ thông tin rộng khắp.

Vấn đề bản quyền từ lâu đã khó kiểm soát, nay với sự xuất hiện của những ứng dụng này, vấn đề lại bị đẩy lên cao do hệ thống luật pháp chưa thể thích ứng ngay với những thay đổi về công nghệ.

Cách thủ công nhất mà các đơn vị sở hữu bản quyền hay làm đó là kiểm tra từng tài khoản, sau đó thông báo với Facebook để gỡ nội dung vi phạm. Tuy nhiên, nhiều tài khoản lập tức xóa nội dung sau khi livestream xong, khiến đơn vị sở hữu cũng đành "bó tay".

Đối với các bộ phim chiếu rạp, cũng không thoát khỏi tình trạng tương tự khi việc ghi hình lại hay phán tán còn dễ dàng hơn trước nhiều nhờ công nghệ livestream. 

Theo Nghị định 131 quy định, hành vi sao chép bản ghi âm, ghi hình mà không có bản quyền sẽ bị phạt từ 15 - 35 triệu đồng. Thậm chí, nếu quay phim lén rồi phát tán gây thiệt hại về kinh tế cho chủ thể quyền tác giả, có thể bị xử lý theo Bộ luật Hình sự. Số tiền phạt lên tới 1 tỷ đồng, người phạm tội cũng có thể bị phạt tù 3 năm. Tuy chế tài đã có nhưng đến nay, việc vi phạm dường như chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí gia tăng theo cấp số nhân.

Theo VTV