Spunik trích thông cáo của Quân khu phía Nam của Nga ngày 19/11 cho biết, hạm đội Caspian bao gồm 20 tàu thuyền hải quân các loại đã tham gia vào cuộc tập trận phòng không. Hạm đội đã điều các tàu khu trục lớp Tatarstan và Dagestan Gepard, cũng như tàu hộ tống lớp Buyan, Grad Sviyazhsk, Uglich, Velikiy Ustyug, Volgodonk, Makhachkala và Astrakhan tham gia vào cuộc diễn tập trên biển Caspian.

Phát ngôn viên Quân khu phía Nam Vadim Astafev cho biết: “Trong suốt cuộc tập trận, trung tâm chỉ huy của hạm đội đã thực hành điều khiển hệ thống phòng không chống lại các cuộc tấn công của đối phương tới căn cứ và tàu thuộc hạm đội”.

Kịch bản diễn tập bao gồm các radar của Nga xác định máy bay đối thủ tiếp cận không phận Nga. Trung tâm chỉ huy thông báo và chuẩn bị kích hoạt hệ thống phòng không trong khi phân tích dữ liệu về tình hình thực tế. Các tàu thuộc hạm đội bắt đầu tiến hành ngụy trang và tham gia vào quá trình phòng thủ.

Kể từ khi Nga tham chiến chống khủng bố tại Syria theo đề nghị giúp đỡ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, giới quan sát đã đánh giá hạm đội Caspian như một điểm sáng Hải quân Nga dù quy mô và vùng biển của lực lượng này không thực sự lớn. Điểm làm nên khác biệt của hạm đội chính là dàn khí tài “khủng” và có thể phá bỏ những hạn chế về mặt địa lý mà hạm đội gặp phải.

Nòng cốt của hạm đội là các tàu hộ vệ mang tên lửa lớp Buyan-M thuộc Project 21631, hoặc tên lửa hành trinh Kalibr-NK hoặc tên lửa chống hạm siêu thanh P-800 Onix cùng nhiều vũ khí tối tân khác. Đây là những tên lửa có sức công phá lớn và đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động tác chiến của hạm đội. Điều này phù hợp với chiến lược lâu nay của Hải quân Nga: không tập trung quá nhiều vào tàu chiến cỡ lớn, nhưng trang bị hỏa lực rất mạnh.

Hạm đội Caspian để thể hiện được sức mạnh và hiệu quả chiến đấu trong 2 năm qua khi nhiều lần khai hỏa chôn vùi hệ thống vũ khí và sào huyệt của Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria.

Theo Sputnik/Dân Trí