Về việc cán bộ thôn Hoàng Nha, xã Minh Hải, huyện Văn Lâm, Hưng Yên đã tự ý xẻ hàng chục nghìn mét vuông đất của thôn, định giá rồi tự ý bán đất trái thẩm quyền, UBND huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh vấn đề này. Kết quả thanh tra đã xác nhận nhiều nội dung tố cáo của người dân là đúng sự thật.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, lãnh đạo thôn Hoàng Nha đã tự ý định ra giá, rồi bán 5.000m đất trong thôn cho 26 cá nhân, thu về số tiền trên 4,7 tỷ đồng. Theo khai báo của cán bộ thôn, số tiền đã được chi vào 13 công trình như nhà văn hóa, đường xá của thôn. Nhưng chứng từ mà cán bộ thôn cung cấp cho đoàn thanh tra chỉ là bản photo không có bản gốc, nên kết quả thanh tra mới chỉ căn cứ trên những tài liệu này.

Quá trình thanh tra cũng phát hiện, có nhiều khoản chi bất thường cho lãnh đạo thôn như: nhiều công trình dành 5% giá trị công trình chi cho ban kiến thiết, hay nhiều khoản chi được xác định cao hơn giá thị trường, với số tiền gần 700 triệu đồng. Hướng xử lý là sẽ giao cho cán bộ xã Minh Hải thu hồi lại số tiền này từ các nhà thầu.

Đại diện huyện Văn Lâm cũng cho biết, đang tiến hành thu hồi lại toàn bộ số đất bán trái thẩm quyền mà cán bộ thôn đã bán cho 26 cá nhân. Mặc dù thu hồi nhưng vẫn chưa thể trả lại tiền ngay cho người mua, vì hiện không có cách nào lấy nguồn ngân sách để chi trả cho sai phạm này. Còn đối với cán bộ xã, thôn sai phạm, buông lỏng quản lý đất đai gây hậu quả nghiêm trọng, do cán bộ thôn và cán bộ xã đều đã nghỉ hưu, nên huyện mới đang đề xuất xử lý về Đảng và rút kinh nghiệm.

Người dân cho biết, họ đánh giá cao sự vào cuộc nhanh chóng của lãnh đạo huyện Văn Lâm trong việc làm rõ sai phạm của những cán bộ thôn và kịp thời thu hồi đất bán trái thẩm quyền. Động thái này đã phát huy tinh thần đấu tranh chống tiêu cực, củng cố niềm tin của người dân vào các cấp chính quyền. Tuy nhiên, việc xử lý cán bộ cần nghiêm minh hơn để làm gương cho các cán bộ khác.

Theo VTV