"Tôi là Huỳnh Văn Nén, còn được gọi là 'người tù thế kỷ' vì bị 2 bản án oan cùng về tội giết người. Tôi đã đi tù hơn 17 năm vì sai sót có chủ đích của những người làm trong cơ quan tố tụng".

"Hơn 17 năm qua, gia đình tôi tan nát, các con lớn lên không được cha dạy dỗ, miếng ăn cũng không đủ no. 17 năm sau tôi trở về, làng xóm thay đổi, chỉ có nhà tôi còn xơ xác. 17 năm cha tôi không được một giấc ngủ ngon, tuổi của ông đáng lẽ được an nhàn bên con cháu thì phải vất vả ngược xuôi lo cho tôi.

Khi tôi ở tù, mẹ tôi đã mất nhưng vẫn mang nỗi lo đau đáu. Lời trăng trối, bà nói với cha hãy cố gắng lo cho tôi. Tôi đã trải qua hơn 17 năm đắng cay, tủi nhục trong tù tội. Có người hỏi tôi có khi nào nghĩ đến cái chết. Tôi trả lời 'không' và nói rằng, người ta làm oan cho tôi thì ắt có chỗ minh oan cho tôi. Tôi kiên trì với niềm tin vào công lý và không nhận một mức ân xá, đặc xá nào.

Và cuối cùng, dù muộn, nhưng niềm tin của tôi đã trở thành hiện thực.

Tôi đã được đình chỉ điều tra, được tự do, trở về với cuộc sống đời thường. Tôi mong rằng bằng những đòn roi, oan ức mà tôi phải chịu, các điều tra viên, thẩm phán khi đặt bút phán quyết một điều gì hãy cân nhắc thật kĩ, không chỉ bằng lý trí mà còn bằng pháp lý để không làm oan cho một người nào nữa".

Đàm Đệ