Tại Hà Nội, đúng 7h30 ngày 5/9, đồng loạt các trường tại thành phố đã tiến hành lễ khai giảng. Rút gọn phần lễ, cắt ngắn các bài phát biểu và phần giới thiệu khách mời, đa số các trường tổ chức lễ khai giảng trong vòng 1 giờ đồng hồ, một số trường còn gói gọn chương trình chỉ còn 30 phút. Nhìn chung, các trường năm nay tập trung dàn dựng nhiều  tiết mục văn nghệ do chính thầy và trò biểu diễn để cho ngày khai giảng thực sự là một ngày hội.

Tại TP.HCM, sáng nay (5/9), khoảng 1,5 triệu học sinh đã nô nức dự lễ khai giảng năm học mới. Dù mỗi truờng có cách thể hiện khác nhau nhưng tinh thần chung trong ngày khai giảng ở TP.HCM là gọn nhẹ, nhưng ý nghĩa, ấm áp.

Phần lễ năm nay nhìn chung rút gọn, nhiều trường kết hợp lễ khai giảng với các hoạt động tri ân và đón nhận bằng khen. Thậm chí, thay cho bài phát biểu dài dòng về trường, các trường sử dụng video, với nhiều hình ảnh sinh động. Các trường chủ động tạo nhiều hoạt động vui chơi tùy theo từng lứa tuổi, tạo sự thích thú cho cả phụ huynh lẫn học sinh.

Năm nay, số lượng học sinh tại TP.HCM tăng hơn 85.000 học sinh so với năm 2014. Chủ yếu tập trung tại các quận ngoại thành Bình Tân, Hiệp Bình Chánh...

TP.HCM đưa vào sử dụng 44 trường học mới, trang bị đầu đủ trang thiết bị học tập. Năm học này, TP.HCM triển khai đại trà tiếng Anh tích hợp, mở rộng tiếng Anh tích hợp ở bậc phổ thông.

Tại Cần Thơ, hơn 440 điểm trường tại thành phố Cần Thơ cũng đồng loạt khai giảng năm học mới. Ngoài việc thực hiện đúng chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về khai giảng gọn nhẹ, thành phố Cần Thơ còn quyết tâm đảm bảo 100% học sinh trong độ tuổi đi học được đến trường, không để các em bỏ học vì khó khăn.

Tại Thừa Thiên Huế, sáng nay, 147 trường thuộc các cấp học từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Các nghi lễ chính được thực hiện đúng một tiếng đồng hồ. Phần phát biểu trong lễ khai giảng cũng theo chủ trương ngắn gọn, dành thời gian tổ chức các hoạt động tập thể có ý nghĩa đối với học sinh.

Tại Đà Nẵng, năm học mới, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chuẩn bị đủ số phòng học cần thiết cho năm học mới, đảm bảo không để xảy ra tình trạng học ca ba. So với năm học 2014 - 2015, năm học này, Đà Nẵng có thêm 9 trường học được thành lập mới. Đây là năm học mà thầy và trò thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh và chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tại Lào Cai, gần 190.000 học sinh các cấp học tưng bừng bước vào năm học mới. Tất cả các nhà trường, từ vùng thấp đến vùng cao Lào Cai đều thực sự đổi mới trong việc tổ chức lễ khai giảng, giảm thiểu tối đa phần lễ, dành thời gian cho học sinh giao lưu văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian và tìm hiểu về truyền thống của nhà trường.

Năm học mới, Lào Cai huy động mọi nguồn lực để triển khai đề án Quy hoạch mạng lưới trường lớp, xóa trường học tạm tại các khu vực vùng cao, vùng đồng bào dân tộc.

Theo VTV