Hai em Linh và Duy đã hoàn thành robot lau bảng chỉ sau 7 tháng. Đây là sản phẩm mang tính đột phá mà ở lứa tuổi học sinh nhiều em hằng mong ước và ấp ủ. Sản phẩm của hai em đã đạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng” cấp thành phố hồi tháng 2/2017.

Hai em Linh và Duy sáng chế ra robot lau bảng trong vòng 7 tháng
Hai em Linh và Duy sáng chế ra robot lau bảng trong vòng 7 tháng

Các em đã dựa trên ý tưởng một chiếc xe đồ chơi có thể leo lên vách tường dựng đứng hoặc trần nhà. Từ ý tưởng đó các em đã nghiên cứu cơ chế bám tường do chênh lệch áp suất. Đồng thời, bánh xe robot được làm bằng cao su để tạo độ dính giúp robot có thể dễ dàng di chuyển trên mặt bảng trong quá trình hoạt động.

Robot lau bảng của hai em đạt giải nhất cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp thành phố
Robot lau bảng của hai em đạt giải nhất cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp thành phố

Hai em cho biết, cấu tạo của robot gồm cấu tạo bên trong và bên ngoài, trong đó cấu tạo bên ngoài robot gồm có: Pin Li-Po 2200mA, quạt ống dẫn, khung nhựa PLA, động cơ bước và khung bánh xe, Cấu tạo bên trong của Robot gồm có 4 phần chính: Arduino Uno R3, mạch điều khiển động cơ L298, Module Bluetooth HC06 và Module ESC.

Đặc biệt để điều khiển được robot theo ý muốn của mình các em phải dùng phần mềm qua điện thoại và được cài trên hệ điều hành android.

Hai em Trúc và Duy chia sẻ thêm: Việc thành công bước đầu là robot có thể lau chùi được bảng, nhưng robot vẫn chưa hoàn thiện, vì chưa thể thực hiện được công việc hút các bụi phấn vào một nơi nào đó của nó, nên thời gian sắp tới nếu được tham dự Cuộc thi sáng tạo cấp quốc gia, hai em sẽ cố gắng tìm tòi học hỏi để cải tiến, làm thêm chiếc hộp để robot có thể vừa lau vừa hút bụi phấn.

Thầy Nguyễn Thế Chiến, Phó Hiệu trưởng trường chuyên THPT Lý Tự Trọng, quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ cho biết: “Hiện tại trường vẫn còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất để trang bị cho phòng nghiên cứu khoa học giúp các em có thể phát huy hết khả năng tìm tòi của mình, tuy nhiên việc các em học sinh đam mê và có cố gắng trong lĩnh vực này thì nhà trường sẵn sàng tạo điều kiện để giúp các em có thể nghiên cứu và học hỏi thêm...”.

 

Theo Dân Trí