Hinh ve khong lo bi an o sa mac My hinh anh 1

 

Những hình vẽ khổng lồ Blythe Intaglios ở thung lũng Palo Verde thu hút du khách từ khắp nước Mỹ và thế giới. Không ai biết rõ niên đại của các hình vẽ được phát hiện nhờ máy bay vào đầu thế kỷ 21. Ba trong số sáu hình có dạng như con người. Ba hình còn lại được cho là mô tả các động vật như sư tử núi, ngựa và rắn. Du khách có thể dễ dàng đến đây bằng ôtô. Ảnh: Posta.

Hinh ve khong lo bi an o sa mac My hinh anh 2

 

Cụm tác phẩm này được cho là do các bộ tộc thổ dân sống dọc sông Colorado tạo ra. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa xác định được bộ tộc nào xây dựng chúng và vì lý do gì. Một khả năng là tộc Patayan, những người sinh sống ở vùng này vào khoảng năm 700-1550 sau Công nguyên. Ảnh: Look4ward.

Hinh ve khong lo bi an o sa mac My hinh anh 3

 

Ý nghĩa của những hình vẽ chưa được làm rõ. Theo bộ tộc Mohave và Quechan, ba hình người tượng trưng cho Mastamho - Đấng sáng tạo ra Trái đất và sự sống, còn hình động vật là Hatakulya - một nhân vật trong câu chuyện khởi nguồn của thế giới. Ảnh: Amusing Planet.

Hinh ve khong lo bi an o sa mac My hinh anh 4

 

Các tác phẩm này có niên đại khoảng năm 900 sau Công nguyên. Hình lớn nhất mô tả một nam giới hoặc một người khổng lồ, dài khoảng 52 m. Hình người thứ hai dài 31 m. Hình người cuối cùng trải dài 32 m theo hướng từ bắc xuống nam, với hai tay dang rộng. Ảnh: Octopup.

Hinh ve khong lo bi an o sa mac My hinh anh 5

 

Hình động vật được cho là mô tả loài ngựa hoặc sư tử núi. Hình rắn dài gần 46 m và đã bị xe cộ làm hư hại theo thời gian. Ảnh: Amusing Planet.

Hinh ve khong lo bi an o sa mac My hinh anh 6

 

Đây được xem là một biểu tượng của nghệ thuật thổ dân châu Mỹ, cho du khách tìm hiểu về lịch sử lâu đời của vùng đất này. Chúng được tạo ra bằng cách gạt bỏ lớp đá tối màu bên trên, để lộ đất màu sáng hơn phía dưới. Những biểu tượng này có viền làm từ đất đá và phần giữa các đường nét được đào sâu xuống, giúp hình vẽ tồn tại lâu bền với thời gian. Ảnh: Plein Air Journey.

Hinh ve khong lo bi an o sa mac My hinh anh 7

 

Một số người cho rằng chúng chứa đựng những lời nhắn linh thiêng của bộ tộc với tổ tiên hoặc thánh thần. Từ mặt đất, người xem khó lòng hình dung được chúng, khác với khi nhìn từ bầu trời - nơi được cho là nơi ở của thần linh. Các nhà khoa học cho rằng có thể vẫn còn nhiều hình khác trong sa mạc chưa được khám phá. Ảnh: El Kite Pics.

 

Theo Zing