Hạm đội của Nga đã phóng nhiều tên lửa hành trình nhằm vào các vị trí của nhóm khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria. Lần gần đây nhất, các đơn vị của IS ở gần Palmyra trở thành mục tiêu.

Theo hãng tin Fars, hiện thời, quân đội Syria đang đóng ở địa điểm cách Palmyra 20km về phía đông, để chuẩn bị cho trận chiến giành lại mỏ khí Arak.

Việc giải phóng khu vực này sẽ giúp quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad bắt đầu cuộc tấn công vào thành phố Deir ez-Zor, nơi quân khủng bố đã công kích một sân bay quân sự được vài năm.

Thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, tàu ngầm Krasnodar thuộc dự án 636.3 và tàu khu trục Admiral Essen đã tham gia chiến dịch trên. Các tàu này đã phóng 4 tên lửa hành trình nhằm vào các vị trí của IS. Nga cũng cảnh báo Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel về các vụ phóng tên lửa từ Địa Trung Hải.

Uy lực của tàu ngầm thuộc dự án 636.3

Các tàu ngầm thuộc dự án 636.3 có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa gấp 3-4 lần tầm phủ sóng của radar kẻ thù, hãng tin Vesti dẫn lời cựu Chỉ huy tối cao hạm đội Biển Đen Igor Kasatonov nói.

"Sắp tới, tàu ngầm thứ sáu chạy bằng điện hạt nhân, thuộc dự án 636.3 sẽ gia nhập Hạm đội Biển Đen. Đó là các tàu ngầm rất yên lặng, các thiết bị dò âm khó phát hiện và do đó có thể tàng hình ngay tại khu vực sắp tấn công", ông Kasatonov giải thích.

Vì những đặc tính trên, các chuyên gia về tàu ngầm của NATO gọi các tàu ngầm trên là "Hố đen". Ngoài ra, không giống các tàu ngầm khác, loại tàu ngầm này rất thích hợp cho các cuộc thám hiểm ở vùng nước nông tại Biển Baltic và Biển Đen.

"Tiềm năng của tàu ngầm mới được thể hiện lần đầu tiên vào năm 2015 khi chiếc cùng dự án - tàu Rostov-on-Don tấn công các mục tiêu khủng bố ở Syria bằng tên lửa Kalibr", ông Kasatonov nhấn mạnh.

Sau khi Hạm đội Biển Đen nhận tàu ngầm thứ 6 thuộc dự án 636.3 - chiếc Kolpino, Nga sẽ có đội tàu ngầm mạnh nhất khu vực. Theo cựu chỉ huy này, tới 2020, các doanh nghiệp quốc phòng Nga sẽ đóng 6 tàu ngầm tương đương cho Hạm đội Thái Bình Dương.

Tại sao dùng tên lửa hành trình hạ các đơn vị nhỏ của IS?

Mỗi tàu ngầm thuộc dự án 636.3 đều được trang bị tên lửa hành trình mới Kalibr-PL, có thể bay xa tới 2.500km. Sức nặng đầu đạn của tên lửa là khoảng 500kg và khi nổ, nó có thể phá hủy bất cứ thứ gì trong bán kính vài trăm mét kể từ tâm mục tiêu.

"Số thuốc nổ mà đầu đạn tên lửa đem theo mạnh tới mức không một công trình nào được bê tông bảo vệ có thể chống đỡ được", nhà phân tích quân sự thuộc báo Izvestia là Dmitri Safonov cho hay.

Ông này nhấn mạnh, tên lửa Kalibr-PL là một vũ khí rất đắt tiền và việc dùng nó trong cuộc chiến chống IS là vô nghĩa. "Dùng tên lửa đó chỉ nhằm thể hiện tiềm năng vũ khí của hạm đội trước những người mua tới từ Đông Nam Á hoặc Mỹ Latinh cũng như các đối tác NATO", ông Safonov giải thích.

Hoài Linh