Tại Việt Nam, theo thông tin cập nhật cho đến trước 0h đêm 15/5 đã có hơn 200 máy tính bị lây nhiễm virus tống tiền, trong đó, nhiều trường hợp máy chủ của doanh nghiệp đã bị thâm nhập. Mặc dù rơi vào 2 ngày cuối tuần song tốc độ lây lan của loại virus này đã diễn ra theo cấp số nhân.

Tại một công ty xuất khẩu, hai ngày nay, toàn bộ hệ thống máy tính đã bị nhiễm virus tống tiền. Các tài liệu quan trọng như danh sách khách hàng, hợp đồng xuất khẩu, báo cáo tài chính đều bị mất.

Dù ngay khi hệ thống máy tính bị nhiễm virus, 40 máy tính đã được ngắt kết nối với máy chủ. Thế nhưng vẫn là quá muộn. Phương án chấp nhận bỏ tiền chuộc để lấy lại dữ liệu cũng đã được tính đến vì nếu không, tiền phạt chậm hợp đồng xuất khẩu cũng rất lớn.

Gần như chỉ có tin tặc mới có mã để khôi phục dữ liệu bởi ngay khi thâm nhập vào máy tính, virus tống tiền sẽ sinh ra các loại mã khác nhau. Lời khuyên đối với các máy tính còn chưa bị nhiễm virus tống tiền lúc này, đó là hãy nhanh chóng khắc phục lỗ hổng trên hệ thống điều hành Windows.

Theo VTV