Để bảo vệ được gốc sưa này khỏi sự nhòm ngó của “sưa tặc” các bô lão trong thôn Phụ Chính (Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội) đã phải quây hàng rào thành khung vững chắc, bao xung quanh gốc sưa già cỗi. Đường kính gốc cây sưa phải ba người ôm mới hết, một nửa đã chết khô vì... quá già. 

Chưa hết, hàng ngày, người dân trong thôn lại cắt cử một tổ đặc nhiệm để trông giữ gốc sưa. Sự "cẩn tắc vô áy náy" của người dân cũng xuất phát từ những bài học đắt giá. "Sao lại không đắt giá, khoảng năm 2012, nhân lúc thiếu phòng bị, lợi dụng đêm hôm mưa gió bão bùng, nhóm trộm "trời đánh" đã bí mật cắt phéng đi nửa khối gỗ. Trị giá sơ sơ cũng rất nhiều tỷ. Tiếc đứt ruột", một cụ cao niên trong làng kể lại, đầy đau xót. 

Số cành nhỏ do kẻ trộm để lại người dân mang về nhà văn hoá, suốt những năm vừa qua họ đã phải thuê người canh gác. Với người dân thôn Phụ Chính, những gốc cây sưa có tuổi đời hơn 100 năm này như cội rễ văn hóa, biểu tượng tâm linh, trải dài lịch sử suốt bao đời nay của thôn.

Trước đó, vào thời điểm tháng 9/2010 để có tiền xây dựng những công trình phúc lợi như đình chùa, nghĩa trang, người dân trong thôn đã họp bàn và quyết định bán một phần của cây sưa với giá gần 21 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc mua bán gặp nhiều trắc trở, hiện số gỗ này đang bị cơ quan công an tạm thu giữ, tiền bán gỗ thì bị phong toả, người dân trong thôn thì "mất ăn mất ngủ" bảo vệ số gỗ sưa còn lại.

Theo Dân Trí