Sau một thời gian điều tra, Công an thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Tư, sinh năm 1950 ngụ huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang khi đang nhận 2 triệu 500 ngàn đồng của 1 người bị hại có nhu cầu vay vốn ngân hàng.

Tiến hành khám xét nơi ở đối tượng, Công an thị xã đã thu giữ các loại giấy tờ có liên quan như thẻ nhân viên Ngân hàng Xuất khẩu California, Hoa Kỳ có trụ sở ở Long An giả, hợp đồng vay thế chấp giả, 5 con dấu giả cùng nhiều loại giấy tờ giả mạo khác.

Qua đấu tranh, khai thác đối tượng Nguyễn Văn Tư thừa nhận từ năm 2011 đến nay đã thuê người làm giả các loại giấy tờ, con dấu để lừa đảo khoảng 100 người bị hại, chiếm đoạt số tiền khoảng 200 triệu đồng.

Thượng tá Huỳnh Sỹ Thiết, Phó Trưởng Công an TX. Hồng Ngự cho hay: Qua kết quả điều tra, xác minh ban đầu- rất nhiều người nộp đơn, hồ sơ cho các đối tượng này đồng thời nộp chiếc khấu từ 10 tới 15% và thực tế thì chưa có người nào nhận được số tiền vay, chưa có người nào xin được việc làm.

Nắm bắt được nhu cầu người dân cần vay vốn ngân hàng, đối tượng Tư đã đưa ra thủ tục khá đơn giản là chỉ cần phô tô chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu không cần công chứng. Chính thủ tục đơn giản lại nhanh chóng được vay tiền nên nhiều người dân tin tưởng làm theo mà thiếu đi sự kiểm chứng, kết quả là tiền mất, nợ mang.

Ông Bùi Văn Ấu, Thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình cho biết: Ông mang thẻ Nguyễn Văn Tư, cán bộ kiểm định công ty XNK Hoa kỳ, mình đinh ninh Ông làm việc trong đó. Qua sự việc này động viên bà con nếu trường hợp có ai lại tìm hiểu về vấn đề vay vốn, cần tới chính quyền để hỏi, để tư vấn rõ ràng.

Không chỉ lừa đảo vay vốn ngân hàng đối tượng Tư còn lừa đảo nhiều hộ nghèo bằng cách yêu cầu mỗi hộ đưa cho y 800 ngàn để Tư giúp làm thủ tục được Ngân hàng hỗ trợ 25 triệu. Ngoài ra, Nguyễn Văn Tư còn lừa đảo xin việc làm cho 1 người khác để lấy 10 triệu đồng.

Thượng tá Huỳnh Sỹ Thiết khuyến cáo: Chúng tôi khuyên rằng bà con có nhu cầu xin việc làm, có nhu cầu vay vốn thì hãy đến các Ngân hàng có trụ sở rõ ràng được Nhà nước cho phép kinh doanh -không nghe các đối tượng tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức ưu đãi để chúng ta mắc lừa.

Thủ đoạn lừa đảo tuy không mới nhưng vì sự nhẹ dạ, cả tin và lòng tham của một số người dân đã vô tình giúp sức cho Nguyễn Văn Tư thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo một cách nhẹ nhàng.

Theo ANTV