Theo bản hợp đồng được ký giữa Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh với CTCP Tư vấn Xây dựng Quản lý Môi trường Đô thị Kỳ Anh, mục đích của hợp đồng là thu gom, vận chuyển, xử lý bùn bánh của xưởng nước thải công nghiệp trong Formosa.

Trong cuộc trao đổi với báo chí tối qua, ông Lê Quang Hòa, Giám đốc CTCP Tư vấn Xây dựng Quản lý Môi trường Đô thị Kỳ Anh cho biết, việc chôn lấp chất thải mà dư luận đang quan tâm xuất phát từ hợp đồng này, nghĩa là lượng chất thải đó chính là của Formosa. Tuy nhiên, ông Hòa khẳng định, trước khi ký hợp đồng, công ty của ông đã có căn cứ xác định chất thải nguy hại hay không nguy hại.

Ông Hòa cũng cho biết, mục đích đưa chất thải về trang trại trong rừng tràm là để phục vụ việc trồng trọt chăn nuôi của người dân, chứ không phải đem đi chôn để tiêu hủy.

Trả lời câu hỏi, trang trại nơi chôn lấp rác thải có thuộc quyền sở hữu của mình hay không, ông Hòa khẳng định đã chuyển nhượng quyền sở hữu cho người anh trai.

Dư luận bức xúc vì 100 tấn chất thải rắn của Formosa chôn tại Kỳ Anh

Mấy ngày vừa qua, dư luận đang hết sức quan tâm đến thông tin khoảng 100 tấn chất thải rắn được cho là của Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa đang bị chôn lấp tại một trang trại nằm trong rừng tràm ở thị xã Kỳ Anh.

Ông Lê Nam Sơn, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho báo chí biết: Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh và Formosa Hà Tĩnh có hợp đồng vận chuyển chất thải thông thường để đưa đi chôn lấp. Trang trại chôn chất thải được xác định là của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc công ty môi trường.

Sự việc diễn ra từ tháng 03/2016 đến nay nhưng chính quyền thị xã Kỳ Anh và các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh không hề hay biết. Vụ việc chỉ được phát hiện thông qua người dân và phản ánh của báo chí.

Sau khi thông tin được thông tin trên báo chí, cơ quan chức năng đang trong quá trình kiểm nghiệm mẫu chất thải xem có độc tố hay không và cho biết sẽ sớm công bố trước dư luận.

Trước sự việc này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc chôn lấp rác thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Hiệp Formosa Hà Tĩnh. Trường hợp có sai phạm phải có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả.

"Formosa ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh là vi phạm luật"

Nếu chỉ nhìn vào những văn bản thì hợp đồng kinh tế giữa Formosa và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh đang được thực hiện đúng theo quy định, nhưng theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh thì không phải như vậy.

Ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh - cho rằng: "Formosa ký hợp đồng với một đơn vị mà không có chức năng vận chuyển và xử lý rác thải công nghiệp là vi phạm vào luật về môi trường".

Theo VTV