Sau khi trận chung kết U23 châu Á 2018 giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan khép lại, trung vệ Đỗ Duy Mạnh đã trèo lên một đống tuyết để cắm lá cờ Tổ quốc, rồi cúi đầu chào Quốc kỳ linh thiêng. 

Hành động của trung vệ người Hà Nội trên sân Thường Châu chiều 27/1 khiến những ai chứng kiến không khỏi xúc động. Nó cũng lý giải cho tinh thần chiến đấu quả cảm của những chiến binh áo đỏ.

Duy Mạnh kể lại: "Sau trận đấu, tất cả cầu thủ đều rơi nước mắt vì tiếc nuối. Ban huấn luyện tới động viên rằng tất cả đều thi đấu tốt, để mọi người rời sân. Sau đó, cả đội cùng đi tri ân người hâm mộ. Các CĐV trên khán đài đưa lá cờ cho bọn em để cầm, khoác lên vai vì thành tích đáng tự hào tại giải đấu. Khi cắm lá cờ, em cũng đang rơi nước mắt vì quá tiếc nuối sau trận đấu nhưng cũng rất tự hào vì lần đầu tiên Việt Nam vào được chung kết châu Á.

Lúc đó tình cờ các bạn đi hết, em đi cuối cùng với HLV thể lực của đội. HLV đã khoác vai và động viên em. Trước mặt em lúc đó là một đống tuyết khá cao. Người hâm mộ vẫn vẫy em, gọi tên em. Lúc đó, em đang cầm một lá cờ và em nảy sinh ý định cắm lá cờ này ở đây để sau này có nhìn lại khoảnh khắc lá cờ Tổ quốc thì mình vẫn nhớ đến kỷ niệm ở Trung Quốc. Em tự hào vì làm được cái gì đó cống hiến cho Tổ quốc. Lúc cắm lá cờ đỏ sao vàng nước mắt em vẫn rơi, em có cúi chào người hâm mộ, cúi chào lá cờ và sau đó em đi vào phòng thay đồ".

Trước đó, ở trận bán kết với U23 Qatar, Duy Mạnh và các đồng đội cũng đã thi đấu đầy quả cảm. Thậm chí, trung vệ thuộc biên chế CLB Hà Nội còn dùng mặt để cản phá quả tạt rất căng của cầu thủ đối phương. Anh đổ gục xuống sân, khuôn mặt bị chảy máu nhưng sau đó Mạnh vẫn tiếp tục quay lại sân thi đấu với một bên lỗi mũi nút bông để cầm máu.

Đỗ Duy Mạnh, U23 Việt Nam

Hình ảnh Duy Mạnh lĩnh trọn quả tạt bóng rất căng của cầu thủ U23 Qatar và bị chảy máu ở vùng mặt nhưng anh vẫn tiếp tục thi đấu đầy quả cảm khiến nhiều người không cầm nổi nước mắt.

Hình ảnh đó thôi là quá đủ cho thấy sự quả cảm, tinh thần thi đấu kiên cường, không chịu khuất phục của Duy Mạnh và các đồng đội trong những ngày tranh tài tại Trung Quốc giá rét. 

Duy Mạnh vốn là một tiền vệ phòng ngự nhưng có khả năng chơi ở vị trí trung vệ. Ở CLB Hà Nội, HLV Chu Đình Nghiêm không ít lần xếp Duy Mạnh đá trung vệ. Người tiền nhiệm của ông Park Hang Seo là HLV Hữu Thắng cũng từng thử nghiệm Duy Mạnh đá trung vệ ở U23. Tuy nhiên, chỉ có HLV Park Hang Seo mới giúp Đỗ Duy Mạnh phát huy hết giá trị của mình ở vị trí này.

Tại VCK U23 châu Á 2018, Duy Mạnh là một trong ba trung vệ thường xuyên đá chính của U23 Việt Nam bên cạnh Bùi Tiến Dũng và Trần Đình Trọng. Anh được xếp chơi ở trung tâm hàng thủ nhờ thể hình khá lý tưởng.

Q.C  (nguồn video: K+,VTV)