Theo kế hoạch, chỉ còn vài ngày nữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ tiến hành chạy thử. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Mốc thời gian dự kiến chạy thử vào tháng 10 khó có thể đạt được vì nhiều hạng mục trong dự án còn dở dang. Nguyên nhân được tổng thầu đưa ra là thiếu vốn.

Lắp đặt thiết bị trong khu nhà ga hiện là phần việc chiếm thời gian lớn nhất của toàn bộ dự án. Tuy nhiên, theo tổng thầu Trung Quốc, công việc này sẽ phải dừng lại, khi phần lớn các thiết bị đã nhập về Việt Nam chuẩn bị lắp đặt xong, còn tổng thầu tiếp tục không có tiền để triển khai dự án.

Đại diện tổng thầu cho biết đã hoàn thành được 95% khối lượng xây lắp. Tuy nhiên, phần quan trọng là thiết bị chưa có tiền thanh toán cho đơn vị cung ứng Trung Quốc nên dự án chưa thể vận hành theo đúng kế hoạch.

Hiện khó khăn lớn nhất của tổng thầu Trung Quốc đó là vốn. Theo đó, tổng thầu này đang nợ các nhà cung cấp thiết bị Trung Quốc khoảng 80 triệu USD và nợ hàng chục nhà thầu phụ Việt Nam khoảng 600 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự án đang vướng mắc về khâu giải ngân số tiền hơn 250 triệu USD từ Hiệp định bổ sung thêm vốn. Trong thời gian sớm nhất, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc yêu cầu thực hiện tiến độ cam kết.

Theo VTV