Ngày 11-4, Phòng PC49 Công an Hậu Giang cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm đối với cơ sở giết mổ gia cầm ở ấp Tân Bình 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, do ông Lê Đại Lợi làm chủ.

Cơ sở giết mổ gia cầm dùng hóa chất màu đen để nhổ lông vịt

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở có 60 người đang làm việc, đa số không có hợp đồng lao động và giấy khám sức khỏe. Cơ sở đang giết mổ trên 550 con vịt có sử dụng hóa chất màu đen để nhổ lông. Theo đó, những con vịt sau khi cắt tiết, được nhúng vào lò chứa dung dịch màu đen, sau đó nhúng vào nước lã.

Sau khi lớp keo đông cứng, người chế biến chỉ cần lột lớp màng đen bao phủ bên ngoài toàn thân con vịt sẽ sạch bong, nhìn rất bắt mắt. Theo ông Lợi, mỗi ngày cơ sở của ông giết mổ trên 2.500 con vịt. Hiện trong kho còn trên 2.100 con vịt cũng sử dụng chất màu đen để làm sạch lông.

60 người đang làm việc tại cơ sở giết mổ gia cầm của ông Lợi hầu hết không có hợp đồng lao động và giấy khám sức khỏe.

Riêng hệ thống xử lý nước thải cơ sở có xây dựng nhưng chưa được thẩm định, chưa đi vào hoạt động. Nước thải trong quá trình sản xuất được thu gom vào đường ống chung rồi thải trực tiếp ra kênh thủy lợi phía sau của cơ sở. Khí thải của lò đốt chất keo màu đen phát sinh nhiều mùi hôi rất khó chịu, ảnh hưởng đến người dân sống xung quanh.

Nước thải của cơ sở giết mổ này xả thải thẳng ra môi trường

Đoàn kiểm tra tiến hành niêm phong 2.662 con vịt đã qua giết mổ; đồng thời thu mẫu để gửi phân tích, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo CAND,ANTV