Tối 23/8, Cục CSGT phối hợp Đội CSGT số 3, PC67 Công an Hà Nội ra quân xử phạt lỗi vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển xe lưu thông trên đường.

Từ 19h30, tổ công tác của Đội 3 có mặt tại nút giao thông Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh (quận Ba Đình) để lập chốt.

Ghi nhận của PV, trong nửa tiếng đầu, thấy CSGT lập chốt ở ngã ba, nhiều người bước ra từ quán bia dọc đường Huỳnh Thúc Kháng được bảo vệ quán nhắc nhở để tránh đi qua khu vực có cảnh sát. Một số lái xe vi phạm về việc đội mũ bảo hiểm, chở nhiều người vội quay đầu xe đi hướng khác.

Từ 20h, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra và phát hiện nhiều tài xế vi phạm lỗi nồng độ cồn.

Chở bạn gái đi ra từ một quán ăn, Nguyễn Anh Minh (23 tuổi, ở quận Thanh Xuân) bị lực lượng làm nhiệm vụ ra hiệu dừng để kiểm tra. Kết quả đo nồng độ cồn nam sinh viên là 1,788 miligam/1lit khí thở.

Theo một cán bộ CSGT, mức cồn này khá cao so với người điều khiển xe máy. Với lỗi này, Minh bị phạt 3,5 triệu đồng, tước bằng lái 5 tháng và tạm giữ phương tiện.

Chia sẻ với PV sau khi nghe mức phạt, nam du học sinh Mỹ đang về nước nghỉ hè tỏ ra bàng hoàng. “Mình chỉ uống 1 cốc bia tại quán ăn, không thể nghĩ kết quả đo nồng độ cồn lại cao như vậy”, Minh chia sẻ.

Nhiều lần nhắc lại rằng mình chỉ uống 1 cốc bia nhưng lại bị giữ xe và phạt tiền triệu, nam sinh 9X cùng bạn gái buồn bã gọi taxi.

Đến 21h cùng ngày, lực lượng chức năng tiếp tục ra hiệu dừng gần chục ôtô và xe máy lưu thông trên đường Huỳnh Thúc Kháng.

Tổ công tác yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn đối với ông Trần Cao (61 tuổi, ở quận Đống Đa). Người này cho biết, vừa chơi thể thao về sau đó vào quán nhậu cùng 1 vài người bạn. Tại đây, ông uống 3 cốc bia.


Kết quả đo nồng độ cồn của ông Cao là 0,33 miligam/1lit khí thở. Nghe CSGT nói mức phạt là 1,5 triệu đồng và tạm giữ xe, người này ngỡ ngàng nói: “Uống 3 cốc bia mà phạt nhiều thế này, lần sau tôi không uống nữa”.

Đồng tình với mức phạt này, ông Cao nói mình hoàn toàn ủng hộ mức phạt theo Nghị định 46, có hiệu lực thi hành từ 1/8/2016. “Có điều người Việt bây giờ mà không rượu bia thì khó, nhiều khi anh em rủ mà không đi uống là không được. Bạn bè mời bia khó chối nhưng bị phạt nồng độ cồn thì phải chịu”, người đàn ông cười rồi ký biên bản.

Theo trung tá Chu Văn Sỹ - Phó đội trưởng Đội CSGT số 3, nhiều tình huống người vi phạm lỗi nồng độ cồn gây khó khăn cho CSGT khi xử lý. Vị đội phó dẫn chứng, có người uống quá say nên không làm chủ được hành vi của mình; hoặc họ gọi điện cầu cứu người thân nhờ can thiệp.

“Lực lượng CSGT vẫn kiên quyết lập biên bản vi phạm về nồng độ cồn trong mọi tình huống, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông”, trung tá Sỹ cho biết.

Theo Nghị định 46, các trường hợp điều khiển xe ôtô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở thì tạm giữ phương tiện 7 ngày, phạt 16 - 18 triệu đồng, tước GPLX 4 - 6 tháng. Nếu không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ, mức phạt cũng 16 - 18 triệu đồng.

Đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở thì bị phạt 1 - 2 triệu đồng, có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở thì phạt 3 - 4 triệu đồng, tước GPLX từ 3 - 4 tháng.

Theo Zing