Trong số những sinh cảnh tự nhiên độc đáo ở châu Phi, đập tràn Selinda được coi là một trong những khu vực nguyên sơ nhất. Nằm ở phía Bắc Botswana, đập tràn Selinda là kênh nước chạy theo hai hướng, kết nối khu vực thượng lưu đồng bằng sông Okavango của Botswana ở phía Tây với đầm lầy Linyati thuộc Namibia ở phía Đông. Bên cạnh đó, nơi đây còn là trung tâm của Khu bảo tồn Selinda, một khu vực rộng 1.300km2 bao gồm các cánh rừng thưa, đồng bằng, đầm phá và những vùng đất ngập nước.

Ảnh: Beverly Joubert/National Geographic Creative

Chèo xuồng trên đập tràn; Ảnh: Beverly Joubert/National Geographic Creative

Một trong những cách tốt nhất để khám phá khu bảo tồn là dành 5 ngày 4 đêm để chèo xuồng qua những bãi bồi của đập tràn. Hành trình dài 45km này bắt đầu từ phía Đông Bắc đồng bằng Okavango, xuôi theo dòng chảy uốn lượn xuống phía Đông và kết thúc ở Trại Selinda -  một trong 2 trại chính của khu bảo tồn.

Ảnh: Beverly Joubert/National Geographic Creative

Chuyến dã ngoại ngoạn mục; Ảnh: Beverly Joubert/National Geographic Creative

Đập tràn Selinda là một liên kết quan trọng giữa đồng bằng Okavango và Công viên quốc gia Chobe nằm ở Đông Nam Botswana. Là công viên quốc gia đầu tiên của châu Phi, Chobe sở hữu hệ sinh thái đa dạng nhất Botswana với những quần thể lớn của sư tử, voi Kalahari và trâu rừng.

Ốc đảo tuyệt đẹp của Botswana Ảnh: Beverly Joubert/National Geographic Creative

Ốc đảo tuyệt đẹp của Botswana; Ảnh: Beverly Joubert/National Geographic Creative

Mặc dù là điểm du lịch nổi tiếng nhất Botswana, song, đồng bằng Okavango vẫn tương đối kém phát triển do nhiều thập kỷ chìm trong nội chiến và xung đột biên giới quanh lưu vực sông Angola. Những người dân ở dải đất canh tác nằm quanh sông Okavango vẫn giữ nếp sống của hơn 400 năm trước đây. Họ được mệnh danh là "những quản gia" cuối cùng của vùng ngập nước hoang dã châu Phi – một mảnh đất được hình thành từ nước cùng hàng nghìn hòn đảo bé nhỏ đang phát triển mạnh mẽ giữa sa mạc khô cằn.

Ảnh: Beverly Joubert/National Geographic Creative

Vương quốc động vật phong phú; Ảnh: Beverly Joubert/National Geographic Creative

Đồng bằng Okavango là quê hương của 160 loài động vật có vú, 530 loài chim, 155 loài bò sát và hàng nghìn loại thực vật. Đàn voi Kalahari lớn nhất trên Trái Đất gồm 800.000 con đang trú ngụ ở đây cùng với sư tử, chó hoang, báo, trâu rừng, hươu cao cổ và hà mã. Bên cạnh đó, du khách tham quan cũng sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm như ngựa vằn, linh cẩu, linh dương sừng cao, linh dương đầu bò và linh dương Nam Phi (waterbuck). Vào buổi tối, những loài sống về đêm như cầy hương, mèo hoang, lửng mật, lợn đất và thỏ Nam Phi (South African Springhare) bắt đầu hoạt động một cách náo nhiệt.

Ảnh: Beverly Joubert/National Geographic Creative

Bảo vệ những quần thể có nguy cơ tuyệt chủng; Ảnh: Beverly Joubert/National Geographic Creative

Do Okavango là nơi trú ngụ của nhiều loại động vật, 80% diện tích vùng đồng bằng đã được sử dụng làm khu săn bắn để thu về chiến lợi phẩm (trophy hunting). Chính vì nguyên nhân này, từ giữa thập niên 90 đến nay, số lượng nhiều loại động vật đã bị giảm tới 90% .

Để tăng cường nỗ lực bảo tồn cho đồng bằng Okavango, từ năm 2013, Tổng thống Botswania đã từ chối cấp thêm giấy phép săn bắn mới với hy vọng thu hút được nhiều khách du lịch yêu thiên nhiên tới đây thay vì các tay thợ săn khát máu. Ngoài ra, nhiều người mong rằng danh hiệu "Di sản thế giới thứ 1.000 của Unesco" được cấp vào 6/2014 của đồng bằng Okavango sẽ nâng cao nhận thức và đẩy mạnh nỗ lực bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên nơi đây.

Theo VTV; Clip Patrick Greene(YTB)