Tuyên bố của Donald Trump được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Sadid Khan, vừa trở thành thị trưởng người Hồi giáo đầu tiên của London, cho biết có kế hoạch thăm Mỹ trước tháng 1.2017, trong trường hợp Donald Trump đắc cử tổng thống - sự kiện mà ông Khan có thể bị cấm vào Mỹ.

Donald Trump tuyên bố đóng cửa "hoàn toàn và triệt để" biên giới nước Mỹ đối với người Hồi giáo sau vụ tấn công chết người hồi tháng 12 năm ngoái ở San Bernadino, do hai vợ chồng thề trung thành với IS thực hiện.

Nhưng hôm 9.5, Trump khẳng định "vui mừng" với chiến thắng của ông Sadiq Khan, và nói rằng tân thị trưởng London có thể là "ngoại lệ" trong kế hoạch cấm người Hồi giáo vào Mỹ.

"Sẽ luôn có ngoại lệ. Tôi nghĩ rằng đó là một điều rất tốt. Tôi hy vọng ông ấy sẽ làm một công việc tốt, vì thẳng thắn mà nói thì đó sẽ là điều rất, rất tốt" - Trump trả lời tờ New York Times về việc đề xuất cấm người Hồi giáo có ảnh hưởng đến ông Khan hay không.

Trong khi đó, ông Khan, 45 tuổi, nói rằng ông đang lên kế hoạch dự phòng cho chuyến thăm sớm tới Mỹ trước khi Trump nhận nhiệm sở, trong trường hợp đắc cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

"Rõ ràng tôi sẽ đến thăm Mỹ trước tháng Giêng năm tới nếu Trump giành chiến thắng. Nếu ông ta trở thành tổng thống, tôi có thể không được đến Mỹ, có nghĩa là tôi không thể gặp gỡ và trao đổi ý tưởng cùng các thị trưởng của Mỹ" - ông Khan nói với tạp chí Time.

Theo Lao Động