Khoảng hơn 1 tháng nay, nhiều người đi đường bất ngờ với cánh đồng rau sạch ngay dưới công trình đường sắt trên cao, đoạn Yên Lãng, giao cắt với Thái Thịnh (quận Đống Đa – Hà Nội). Vườn rau độc đáo này dài khoảng gần 2km, xanh mướt với đủ loại rau từ rau ngắn ngày như rau muống, cải, rau ngót đến các loại củ quả, đỗ hay rau khoai lang…

Theo tìm hiểu của PV Dân Trí, công trường đường sắt trên cao đã được dỡ bỏ gần 2 tháng nay. Để tận dụng đất trống, nhiều hộ dân hai bên đường đã tiến hành cải tạo, gieo hạt để thu hoạch rau sạch.

Vườn rau độc đáo này dài khoảng gần 2km, xanh mướt với đủ loại rau

Vườn rau độc đáo này dài khoảng gần 2km, xanh mướt với đủ loại rau

Bà Nguyễn Thị Phụng (84 tuổi) hồ hởi cho biết, gia đình bà “nhận” trồng được gần 20m2 đất. Do đất khô, cằn nên để trồng được rau, bà Phụng đã phải mua thêm phân lót và trấu để trộn lẫn. Vườn rau được bà đánh luống thẳng tắp với đủ loại rau chủ yếu là các loại rau ngắn ngày. Nhiều loại đã đến vụ thu hoạch, xanh mơn mởn và khá tươi tốt. Bà Phụng cho hay, nhờ có vườn rau sạch này mà gia đình bà không phải mua ở rau ở chợ nên rất yên tâm: “Công trình chưa dùng đến thì người dân tận dụng cho đỡ phí, rau mình tự trồng ăn vừa ngon, vừa đảm bảo. Đặc biệt, hàng ngày được chăm sóc rau cũng rất thú vị…”, bà Phụng nói.

Những luống rau cải xanh mơn mởn nhờ được chăm sóc kỹ

Những luống rau cải xanh mơn mởn nhờ được chăm sóc kỹ

Vừa tất bật hái rau chuẩn bị cho bữa ăn chiều, chị Hoa (34 tuổi) cho biết, cả xóm chị ai cũng đều nhận “một khoảnh đất” dưới chân đường sắt để trồng rau. Dù không dùng thuốc bảo vệ thực vật nhưng rau vẫn lên rất tốt. Mỗi ngày, chị Hoa dành thời gian tưới nước và tỉa đất hai lần vào buổi sáng và buổi chiều. Chị Hoa cho biết: “Thấy mọi người trồng rau thì gia đình mình cũng tham gia trồng cho vui chứ không biết ngày nào công trình tiếp tục thi công. Được ngày nào thì có rau sạch ăn ngày đấy thôi”.

Những rổ rau của người dân được hái để chuẩn bị cho bữa cơm chiều

Những rổ rau của người dân được hái để chuẩn bị cho bữa cơm chiều

Để phân biệt ranh giới đất trồng rau, nhiều hộ gia đình còn sử dụng hàng rào thép rào xung quanh. Ông Bình – một trong những người đầu tiên nhận đất trồng rau sạch ở đây cho biết, trước gia đình ông chỉ trồng rau trong những thùng xốp. Rau ít nên chủ yếu ưu tiên nấu cho các cháu nhỏ, nhờ tận dụng được đất trống này mà gần tháng nay, cả gia đình ông ngày nào cũng được ăn rau sạch.

Theo ông Bình, đất ở đây chủ yếu là đất sỏi đá nên nếu không chăm sóc thường xuyên thì rau sẽ rất nhanh già và cỗi. Ông Bình tếu táo: “Tôi chăm chút vườn rau này cẩn thận lắm, ngày nào mà không ra là thấy nhớ. Nhìn rau lên xanh mướt mà thấy rất vui…”. Vườn rau nhà ông Bình rộng gần 20m2, ông chủ yếu trồng rau muống, rau cải và một ít đỗ.

Vào mỗi buổi chiều, những nông dân phố này lại tất bật chăm sóc vườn rau độc đáo của mình

Vào mỗi buổi chiều, những "nông dân phố" này lại tất bật chăm sóc vườn rau độc đáo của mình

Vào mỗi buổi chiều hoặc sáng sớm, nhiều nông dân “phố” như ông Bình lại tất bật tưới nước và chăm sóc vườn rau độc đáo của mình. Khung cảnh bình dị, thanh bình này dường như đối lập với sự ồn ào, xô bồ của phố thị.

Dải phân cách chạy dọc dưới tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ được trồng cỏ, cây cảnh trang trí. Và trong khi chờ đợi dự án hoàn thành, ý tưởng trồng rau sạch của những nông dân Phố này quả là một ý tưởng độc đáo và ấn tượng.

 Rau được trồng chủ yếu là các rau ngắn ngày để nhanh thu hoạch


Rau được trồng chủ yếu là các rau ngắn ngày để nhanh thu hoạch

Nhờ vườn rau sạch này mà nhiều gia đình ở khu vực phố Yên Lãng mới không còn phải mua rau ngoài chợ

Nhờ vườn rau sạch này mà nhiều gia đình ở khu vực phố Yên Lãng mới không còn phải mua rau ngoài chợ


Theo Dân Trí