Khi triển lãm tranh Dulwich (London, Anh) bắt đầu thực hiện ý tưởng "trà trộn” tranh giả vào bộ sưu tập những tác phẩm hội họa kinh điển, không ai có thể tưởng tượng rằng ý tưởng kỳ quái này lại có thể khiến lượng khách đến tham quan triển lãm tăng lên gấp 4 lần so với thường lệ.

Người ta đã thay bức “Người thiếu phụ trẻ” của họa sĩ người Pháp sống ở thế kỷ 18 Jean-Honoré Fragonard bằng một bức tranh chép mua ở Trung Quốc với giá chỉ 70 bảng (2,3 triệu đồng).

Bức tranh chép này đã được treo cùng với 270 tác phẩm của những danh họa nổi tiếng thế giới kể từ đầu tháng 2 vừa qua, “thách thức” du khách tham quan tìm ra nó. Giờ đây, 3 tháng đã trôi qua và triển lãm tổng kết được rằng chỉ có khoảng 300 người trong tổng số hơn 3.000 du khách đến đây đoán đúng đâu là tranh giả.

Độc đáo triển lãm “made in China” ở Anh

Một du khách đang so sánh hai bức tranh, một thật (trái) - một giả (phải), tại triển lãm tranh Dulwich.

Khi triển lãm tranh đặt ra thử thách, rất đông du khách đã tìm tới để cố gắng tìm ra bức tranh giả nằm trong số những bức tranh thật của các danh họa như Rembrandts, Rubens, Murillos…

Ý tưởng về một triển lãm tranh trà trộn giữa tranh thật và tranh giả đến từ việc những nhà quản lý ở triển lãm tranh Dulwich muốn du khách suy nghĩ nhiều hơn về cách họ quan sát và đánh giá những giá trị nghệ thuật nằm trong những siêu phẩm hội họa. Cuộc triển lãm “trà trộn” tranh thật và tranh giả này được đặt tên là “Made in China” (Sản xuất ở Trung Quốc).

Thời gian bức tranh giả “trà trộn” vào tranh thật để thách đố du khách kéo dài từ ngày 10/2 đến 26/4, thời gian công bố đáp án là từ ngày 28/4 đến 26/7. Thử nghiệm này đã hấp dẫn du khách một cách bất ngờ và khiến triển lãm tranh tăng thêm tính tương tác đối với người xem.

Độc đáo triển lãm “made in China” ở Anh

Khách tham quan bị thách thức tìm ra bức tranh giả trong số 270 tác phẩm được thực hiện bởi những danh họa nổi tiếng, chỉ có 10% du khách đoán đúng. Giờ đây, hai bức tranh thật và giả đã được treo cạnh nhau để nhấn mạnh sự khác biệt.

Độc đáo triển lãm “made in China” ở Anh

Giám đốc triển lãm - ông Xavier Bray rất bất ngờ khi thấy lượng khách đến tham quan tăng lên tới 4 lần sau khi thử thách tìm tranh giả được đưa ra hồi đầu tháng 2.

Độc đáo triển lãm “made in China” ở Anh

Giờ đây, khi thời gian tiến hành thử thách đã trôi qua, người ta đã treo hai bức tranh thật và giả ở cạnh nhau để người xem có thể so sánh sự khác biệt. Thử thách mà triển lãm Dulwich thực hiện đã khiến người xem triển lãm có cách nhìn nhận sâu kỹ hơn đối với những bức tranh chép.

Độc đáo triển lãm “made in China” ở Anh

Bức “Người thiếu phụ trẻ” của danh họa Jean-Honoré Fragonard được thực hiện năm 1769. Người phụ nữ bí ẩn trong tranh mặc một bộ váy áo thiết kế theo kiểu Tây Ban Nha với cổ ren và ống tay áo có nhiều đường xẻ.

Theo Dân Trí