Ông Takanobu Nishimoto là người đầu tiên hình thành dịch vụ này. Ông nảy ra ý tưởng kinh doanh dịch vụ này từ 4 năm trước và nay, mạng lưới cung cấp dịch vụ của ông có khoảng 60 thành viên là những người đàn ông trong độ tuổi 45-55 sống trên toàn nước Nhật.

Ông Takanobu Nishimoto - Người cung cấp dịch vụ lắng nghe chia sẻ: "Ý tưởng ban đầu của tôi là nâng cao hình ảnh của những người đàn ông cùng độ tuổi với mình, những người có thể không còn trẻ nữa và cũng không nhìn nhận mọi thứ quá nghiêm trọng nữa. Đối với tôi, dịch vụ này giống một đam mê hơn"

Những ai có nhu cầu cần một người lắng nghe mọi muộn phiền, họ có thể đăng ký dịch vụ qua mạng để thuê một "ossan", tức một người lắng nghe tâm sự với giá 1.000 yen (10 USD) một giờ. Đặc điểm chung giữa các khách hàng tìm đến dịch vụ của ông Takanobu Nishimoto là họ đều chưa bao giờ "trút bầu tâm sự" được với bác sĩ trị liệu tâm lý hay với những người thân trong gia đình. Có người tìm tới dịch vụ để quên đi những kỳ vọng của gia đình, bạn bè đang gây áp lực với họ và để họ có thể tự do nói lên quan điểm của mình về nhiều vấn đề khác nhau mà bình thường họ không thể nói ra.

Chị Nodoka Hyodo - Khách hàng sử dụng dịch vụ chia sẻ: “Có sự khác biệt về 'cái tôi' khi ở với bạn bè, gia đình hoặc bạn trai. Tôi đã tạo ra một cái ‘tôi’ trong giao thiệp với những người khác. Tại đây tất cả đều biến mất bởi vì tôi được trò chuyện với một người lạ mà tôi không hề quen biết. Tôi không rõ, nhưng nhờ chú ấy, tôi có cảm giác tôi hiểu rõ hơn về mình”.

Mỗi tháng ông Nishimoto phục vụ "tai" cho khoảng từ 30-40 khách và khoảng 70% trong đó là phụ nữ. Ông Nishimoto cho biết, ông đã đôi lần cân nhắc dừng dịch vụ này nhưng phát hiện ra rằng ông cần khách hàng của mình cũng như chính họ cần ông.

Ông Takanobu Nishimoto, Người cung cấp dịch vụ lắng nghe: “Tôi chưa bao giờ biết đích xác điều mà họ sẽ yêu cầu khi họ thuê tôi, và tất nhiên điều này đôi khi khá đáng sợ nhưng đó cũng là điều khiến công việc thú vị. Thành thực mà nói thì tôi chưa bao giờ có vấn đề kỳ lạ với khách hàng mà thay vào đó là rất nhiều trải nghiệm cảm xúc. Những người thuê tôi chỉ yêu cầu tôi đồng hành với họ trong khoảng từ một đến hai tiếng, chủ yếu là nghe họ nói. Một cụ bà khoảng 80 tuổi đã đặt tôi mỗi tuần một chuyến đi bộ cùng bà quanh khu công viên ở địa phương, tôi gần như trở thành con trai của cụ".

Nhà tâm lý học Hiroaki Enomoto cho biết người Nhật Bản có chuẩn mực xã hội trong giao tiếp là không làm phiền người khác. Nhiều khi họ phải hạn chế điều có thể nói ra hoặc không thể nói ra ngay cả trong những mối quan hệ thân thiết nhất. Ông Hiroaki Enomoto - Nhà tâm lý học cho biết: “Rất khó để biết cách thể hiện bản thân mà không làm phiền đến người khác. Tuy nhiên, khi thuê một ossan thì mối quan hệ lại là giữa khách hàng và người cung cấp dịch vụ, do vậy các quy tắc có thể thay đổi mà không ai thấy bị làm phiền.

Trong những năm gần đây, nhiều công ty đã phát sinh dịch vụ thuê một người bạn được trả thù lao theo giờ. Cũng giống như dịch vụ cung cấp ossan nói trên, khách hàng có thể thuê người đóng giả làm bạn, thành viên gia đình hoặc bạn đồng hành trong các dịp như đám cưới, lễ tang và tiệc tùng. Một số người thuê "bạn giả" chỉ để có người lắng nghe họ cho vơi đi thời gian cô đơn của tuổi già.

Theo ANTV