Theo tìm hiểu của phóng viên, đa phần luận văn của sinh viên, học viên khi đưa vào các tiệm photocopy này đều được lưu giữ lại một bản. Vì vậy, các chủ tiệm nếu muốn, đều có thể sao y luận văn, luận án để dùng lại dù chưa được sự cho phép. Và đây chính là nguồn chủ yếu nhất hình thành nên “chợ” luận văn để phục vụ cho lớp hậu sinh - những người có nhu cầu tham khảo nghiêm túc và cả những người lười tư duy, muốn sao chép lại để thành của mình.

Khi hỏi một vài chủ cửa hàng về nguồn gốc của số đĩa luận văn, chủ tiệm K. thản nhiên cho biết: “Anh cứ yên tâm, hàng ở đây bảo đảm là của sinh viên bán lại. Năm nào cũng có sinh viên làm luận văn xong thì bán lại để tụi tôi làm tư liệu”. Còn một số chủ cửa hàng khác thì vô tư nói: “Thấy sinh viên hỏi mua nhiều quá thì mình lấy về bán thôi!”.

Theo lời một người bán, vào dịp hè cuối năm học, mỗi ngày luôn có vài khách tìm đến hỏi mua luận văn, luận án có sẵn với những đề tài rất cao siêu. "Cao siêu" gì thì đến đây là có hết, kho tài liệu của tụi tôi là cả nghìn, tha hồ lựa chọn", người này tự tin cho biết.

Chưa dừng lại ở đó, trên một số trang mạng còn ngang nhiên quảng cáo về dịch vụ làm luận văn thuê không chỉ cho cử nhân tốt nghiệp mà còn sẵn sàng làm thuê cả luận văn, luận án. Đơn cử như website này để gây ấn tượng với “khách hàng” còn khẳng định có thừa kinh nghiệm tới 10 năm chuyên viết luận văn thuê, hoàn tiền 100% nếu không đạt, đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiêm, giá cạnh tranh… 

Quay cóp vốn là căn bệnh trầm kha của nền giáo dục VN. Mua bán, sao chép luận văn cũng là một dạng thức của quay cóp. Nguy hiểm hơn, không biết tốt nghiệp kiểu ấy, liệu sau này ra trường những cử nhân, thạc sĩ này sẽ làm được gì cho xã hội?

Theo Dân Trí