Những ngày cận tết, khá nhiều người trồng đào, mai, quất, cúc... đang vui mừng vì năm nay giá những cây cảnh này khá đắt đỏ, luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Thì ngược lại, những người trồng hoa lay ơn ở xã An Phú (TP.Pleiku, Gia Lai) lại đang lao đao vì hoa không chịu nở và mất giá .

Gương mặt thất thần bên vườn lay ơn không chịu bung bông, ông Trần Hưởng (thôn 9, xã An Phú, TP.Pleiku, Gia Lai) buồn rầu nói:  "Năm nay tưởng là năm nhuận hoa sẽ bung bông sớm hơn, ai ngờ đến ngày 28, 29 Tết rồi mà vẫn chưa chịu nở. Toàn bộ vườn hoa của tôi khoảng 2.000m2 đến nay mới cương nụ, kiểu này chắc đến ngày 30, mùng 1 tết hoa mới hé bông mất. Hiện tại gia đình đang lựa những bông nở trước để đóng thùng gửi đi ngoại tỉnh trước, số còn lại thì khoảng 30, mùng 1 mới hái để bán trong tỉnh vớt vát chút ít. Năm nay đã là năm thứ 10 tôi trồng hoa lay ơn, nhưng chưa bao giờ gặp phải tình trạng hoa nở muộn như này...”.

“Chúng tôi đang cầu mong những ngày cận tết giá tăng lên chút đỉnh, chứ kiểu này thì chỉ có ôm nợ mất thôi... Mấy hôm nay không có tiền chuẩn bị đồ đạc, tết nhất, nên phải tìm những bông nở trước bán để lấy lại đồng vốn. Có 30.000 đồng/bó thôi nhưng cũng phải bán, tết đến nơi rồi...”, ông Hưởng nói.

Được biết, đợt rét kéo dài trước Tết Nguyên đán đã khiến nhiều vườn hoa lay ơn ở Gia Lai không nở được, nhiều nhà vườn đang điêu đứng vì không có hoa bán Tết. Theo dự kiến của các nhà vườn, để lay ơn nở được thì phải chờ đến sau Tết. “Năm nay thời tiết trở lạnh kéo dài, hầu hết các loại cây trồng bị chậm thu hoạch hơn chứ không riêng gì lay ơn. Số hoa nở được bán vào dịp Tết rất ít, giờ chỉ chờ đợi ra Giêng ấm lên may ra hoa mới chịu bung ra đồng loạt. Cũng vì vậy mà có nhà vườn đã bị hụt vốn, thậm chí tiền vay ngân hàng đến kỳ đáo hạn…”, bà Nguyễn Thị Hòa (thôn 3, An Phú, TP.Pleiku) bộc bạch.

Theo Danviet