Trong thời gian gần đây, khi nhắc đến nhãn hiệu Tesla, người ta thường nghĩ ngay tới những vụ tai nạn liên tục xảy ra vì hệ thống lái bán tự động Autopilot. Mới đây nhất là vụ tai nạn xảy ra tại Trung Quốc liên quan đến chiếc Tesla Model S.

Camera hành trình của chiếc Tesla Model S đã ghi lại diễn biến vụ tai nạn xảy ra ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 2/8 vừa qua. Qua đó, có thể thấy chiếc Tesla Model S đã va quệt với một ô tô đang đỗ trên làn trong cùng bên trái của đường cao tốc.

 Chiếc Tesla Model S bị xước và biến dạng góc đầu xe bên trái.

Chiếc Tesla Model S bị xước và biến dạng góc đầu xe bên trái.

 Chiếc ô tô đỗ bên đường bị gãy gương bên phải, vỡ chóa đèn hậu và xước sườn xe.

Chiếc ô tô đỗ bên đường bị gãy gương bên phải, vỡ chóa đèn hậu và xước sườn xe.

Hậu quả là góc đầu xe bên trái của chiếc Tesla Model S đã bị biến dạng và xước xát. Trong khi đó, chiếc ô tô đang đỗ bị gãy gương bên phải, vỡ chóa đèn hậu và xước sườn xe.

Rất may, không có ai thương vong trong vụ tai nạn này. Tuy nhiên, tương tự những lần trước, vụ tai nạn tại Trung Quốc lập tức trở thành đề tài tranh cãi trên mạng.

 Anh Zhen, người lái kiêm chủ chiếc Tesla Model S.

Anh Zhen, người lái kiêm chủ chiếc Tesla Model S.

Người lái kiêm chủ sở hữu của chiếc Tesla Model S này là một nam thanh niên 33 tuổi, làm nghề lập trình viên, có tên Luo Zhen. Theo anh Zhen, khi vụ tai nạn xảy ra, chiếc Tesla Model S đang chạy ở chế độ Autopilot bán tự động.

Zhen thừa nhận khi vụ tai nạn xảy ra, anh không đặt tay lên vô lăng của chiếc Tesla Model S mà mải dùng điện thoại. Thế nhưng, anh Zhen vẫn đổ lỗi cho hãng Tesla đánh lừa mình nên vụ tai nạn mới xảy ra.

Theo anh Zhen, hãng Tesla đã sử dụng từ Trung Quốc có nghĩa là "tự lái" để miêu tả về hệ thống Autopilot. Bản thân nhân viên đại lý Tesla cũng nói với anh Zhen là chiếc Model S có thể tự điều khiển. Trong quá trình lái thử, nhân viên đại lý Tesla còn buông tay khỏi vô lăng, nhấc chân khỏi bàn đạp ga và phanh để cho anh Zhen thấy tác dụng của hệ thống Autopilot.

Khi nhận được thông tin về vụ tai nạn này, đại diện hãng Tesla đã lập tức phản pháo: "Chúng tôi chưa bao giờ miêu tả Autopilot là công nghệ tự động hay tự lái. Trong quá trình trao đổi với khách hàng, chúng tôi đã khẳng định rõ Autopilot chỉ là một tính năng hỗ trợ và vẫn đòi hỏi người lái luôn phải đặt tay lên vô lăng. Làm như vậy, người lái có thể duy trì khả năng điều khiển và trách nhiệm với chiếc xe đồng thời sẵn sàng phản ứng bất kỳ lúc nào".

Hiện vụ tai nạn vẫn tiếp tục thu hút sự chú ý của cộng đồng cư dân mạng. Đồng thời, vụ tai nạn một lần nữa khiến người ta lo ngại về hệ thống Autopilot của xe Tesla.

Theo TTVN