Trên Facebook của một bạn có tên Thủy Tiên cho biết: Sau nhiều lần ra tay khống chế hành vi lừa đảo mua tăm với giá cắt cổ của một nhóm thanh niên ở khu vực Hồ Gươm (Hà Nội), cụ bà này đã bị nhóm này tiếp tục dọa: "sẽ lừa cho nhặt ve chai ở khu vực đài phun nước rồi đánh, quẳng xuống hồ vì chặn miếng cơm của chúng".

 

dan mang phan no vi ba cu nhat rac bi nhom ban tam nua trieu de doa hinh anh 2

dan mang phan no vi ba cu nhat rac bi nhom ban tam nua trieu de doa hinh anh 3

Như tin đã đưa ngày 18.2.2017, tại khu vực Bờ Hồ xảy ra một vụ xô xát khi những đối tượng bán tăm đang ép 1 người dân mua gói tăm với giá 500.000 đồng. Thấy sự việc bất bình một bà lão nhặt rác gần đó đã ra tay ngăn chặn hành vi đó và bắt 1 đối tượng nữ giao lên Công an phường xử lý. 

Kể với VnExpress, bà Nguyễn Thị Nậm (67 tuổi, cụ bà đã ra tay nghĩa hiệp) cho hay, bà đang nhặt ve chai quanh Hồ Gươm bỗng phát hiện nhóm các cô gái bán tăm đang xúm lại đòi một nam thanh niên thanh toán 500.000 đồng cho gói tăm nhỏ đã trót cầm. Quá bức xúc, bà Nậm quát lớn, nhóm này mới buông tha nạn nhân.

"Lúc ấy không để cho họ bỏ đi dễ dàng, tôi lao ra chặn đường, túm tóc giữ lại một cô gái, đưa đến Công an phường Tràng Tiền", bà Nậm nói.

Công an phường Tràng Tiền cũng đã xác nhận cô gái trên quê ở huyện ngoại thành Hà Nội, mới 21 tuổi. Cô này không xuất trình được giấy tờ của tổ chức từ thiện và đã bị xử phạt hành chính 200.000 đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Trở lại vụ việc, theo bà Nậm, nhóm thanh niên trên chừng 10 người (6 nữ, 4 nam), khoảng 20-25 tuổi, thường hoạt động mạnh từ thứ 4 đến chủ nhật. Các cô gái cầm sổ, đeo túi, mập mờ giới thiệu là người của tổ chức từ thiện để mời chào du khách mua tăm ủng hộ. Khi khách đồng ý, họ bảo ký tên vào sổ rồi yêu cầu trả tiền với giá "cắt cổ" từ 200.000 đến 500.000 đồng cho một gói tăm. 

Nếu ai phản kháng, các cô gái sẽ lập tức hô hào đồng bọn nam giới giở thói côn đồ, đe dọa. Bà Nậm thấy để yên chuyện, nhiều người đành rút tiền đưa cho bọn chúng. Nhiều lần bà "nóng mắt" vì chúng bắt nạt quá đáng nạn nhân nên can thiệp "giải vây", từng giao công an xử lý 6 người.

dan mang phan no vi ba cu nhat rac bi nhom ban tam nua trieu de doa hinh anh 4

Sau khi thông tin này được đưa lên mạng, hàng trăm bạn đọc đã bày tỏ sự thương cảm với cụ bà nhặt rác nghĩa hiệp và phẫn nộ, bất bình với hành vi ăn cướp trắng trợn của nhóm thanh niên này.

Một bạn đọc thông tin: "Chính những người thợ chụp ảnh tại Hồ Gươm trông thấy nhóm thanh niên này hoạt động chừng 3 năm nay ở khu vực này. Bọn chúng ngày càng đông, thái độ táo tợn hơn trước. Chúng thường tập trung thành từng tốp ở quanh khu vực đài phun nước, tháp Hòa Phong hay trước bưu điện thành phố".

Bạn đọc Trần Văn Cương cho biết: "Bọn chúng hoạt động ở bến xe cả chục năm rồi, bây giờ “dạt” về khu vực Bờ Hồ. Chính quyền cần phải làm mạnh tay mà để bọn chúng không được lộng hành".

Một bạn đọc khác phẫn nộ: “Bọn này chả khác gì trấn lột người ta. Nếu chúng hoạt động chừng 3 năm thì đã kiếm được cả đống tiền".

Nhiều bạn đọc chia sẻ: "Nếu ai gặp bọn chúng, cứ hò hét xung quanh để lật tẩy bộ mặt lừa đảo của chúng và đưa lên công an phường".

Còn nhiều bạn không khỏi thương cảm: “Chúng hoạt động như vậy thì cần phải thông báo cho công an để xử lý triệt để. Bà cụ già yếu như thế ra tay nghĩa hiệp cũng không ăn thua với chúng đâu”.

Một bạn đọc còn trích nguyên cả điều luật quy định về hành vi vi phạm pháp luật này của bọn chúng. Bạn đọc này viết: “Điều 103 luật hình sự năm 1999 quy định về tội đe dọa giết người. Theo đó, người nào đe doạ giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe doạ lo sợ rằng việc đe doạ này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: a) Đối với nhiều người; b) Đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; c) Đối với trẻ em; d) Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm khác”.

Theo Dân Việt