Những ngày giáp Tết nhu cầu mua sắm càng lúc càng tăng cao, nhất là việc mua hoa Tết. Cũng chính vì nhu cầu chơi hoa trong dịp Tết tăng, một số người bán hàng đã lợi dụng để lừa người mua hàng.

dan mang o at cam thong em gai mua hoa tet hinh anh 1

Bạn gái có tài khoản Facebook Vi Tiểu Bảo là một trong những nạn nhân của hành vi lừa đảo này, vừa viết trên Facebook của  mình: "Buôn bán thật thà tử tế còn không ăn ai chứ kiểu lừa đảo bán hoa rởm, lấy được của người ta vài đồng thế này thì cũng không tồn tại được lâu đâu".

dan mang o at cam thong em gai mua hoa tet hinh anh 2

Bạn gái này kể: "Hôm nay trên đường về quê (Hà Nội-Nam Định) thấy 1 chị chở xe hoa lộc vừng rất đẹp. Mình ghé qua hỏi mua. Trước đó 2 phút một nhà đã mua 2 cây rồi. Mình hỏi mua luôn không trả giá gì cả và chị ý bán cho mình một cây, oke xong còn có người hỏi mua tiếp cơ mà chị ấy không bán phi xe đi luôn (khu vực Đống Đa-Hà Nội ạ). Nghĩ cũng vui vì bình thường tết nhất mình thích mua hoa các kiểu. Năm nào nhà mình cũng mua cành. Năm nay nghĩ bụng có cây này cũng thích. Trời ạ. Đi xe máy nhiều đồ tha lôi mà về đến thành phố con em ngồi sau bảo chị ơi mình bị lừa rồi. Dừng luôn xe xuống giựt hết hoa xong mới thấy cay đắng quá đê. Thế là mọi người nay đi thả cá mình mang ra sông thả luôn cây cho bõ tức. Tiếc tiền một phần nhưng tiếc cái công. Mà mang cây cả trăm cây số về quê chứ ít ỏi gì đâu chứ. Buôn bán thật thà tử tế còn không ăn ai chứ kiểu lừa đảo lấy được của người ta vài đồng thế này thì cũng chả ra sao đâu".

Cuối cùng, bạn gái này cảm thán: "Nghĩ thấy bực ghê. Tay còn cóng người còn lạnh mà vẫn viết để mọi người cảnh giác: Mọi người đi mua hoa trong ngày tết chú ý nhé, không có lại mua hoa vào đúng ngày 30 tết mà gặp phải hoa giả thì đúng là tai nạn".

dan mang o at cam thong em gai mua hoa tet hinh anh 3

Chia sẻ của cô gái ngay lập tức ồ ạt nhận được cảm thông của các cư dân mạng, với 1,7 triệu like và hàng chục chia sẻ. Bạn đọc Ngọc Ngọc viết: "Lá của hoa này có răng cưa mà nhỉ.  Nhà mình trồng nhiều rồi". Có bạn đọc thì đoán đây là hoa trà, có bạn nói đây là hoa hải đường.

Bạn đọc Việt Anh thì khẳng định: "Đây là hoa hải đường cắm vào lá cây trà, sao mua dại thế em?". Bạn đọc khác đồng tình: "Nụ hải đường, còn cây không phải là cây trà mà là cây dành dành, cây này mọc ở ven đê nhiều. Nam Định nhiều cây này, hoa trắng thơm nhưng chóng tàn".

Rốt cuộc, dân mạng đến giờ vẫn tranh cãi chưa ngã ngũ đây là lộc vừng, hải đường, hoa trà hay dành dành?

Thực tế, Tết năm nào hiện tượng bán hoa giả, hoa "keo con voi" cũng diễn ra phổ biến, nhưng nhiều người vẫn bị lừa khi đi mua hoa Tết. Theo những người bán hoa cây cảnh chuyên nghiệp, không chỉ các loại cây cảnh bị làm giả bằng cách dính keo khá tinh vi mà còn xuất hiện nhiều loại cây được trồng bằng các loại thuốc kích thích nhập từ Trung Quốc, phát triển rất nhanh, cho hoa rất đẹp nhưng chỉ được vài hôm là héo. Trong khi đi mua, nếu không để ý, chỉ nghe những lời ngon ngọt của người bán dỗ dành và chỉ nhìn bề ngoài, thì người mua sẽ dễ dàng mua phải cây giả. 

 

Theo Dân Việt