Ông Tăng Âm Quyền xuất hiện tại tòa án sáng 5.10, bị cáo buộc có hành vi sai trái và sau đó được tại ngoại. Trong tuyên bố trước tòa, ông nói rằng lương tâm ông trong sạch với các cáo buộc trên.

Năm nay 70 tuổi, ông Tăng nghỉ hưu năm 2012 sau một sự nghiệp thành công trong chính quyền, ông từng là Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông và là người đứng đầu ngành tài chính của lãnh thổ này.

Ủy ban chống tham nhũng độc lập (ICAC) nói rằng cáo cáo buộc liên quan đến thỏa thuận thuê một căn hộ penthouse ở thành phố Thâm Quyến phía nam Trung Quốc và việc chỉ định kiến trúc sư làm công việc thiết kế căn hộ này nhận một giải thưởng của chính quyền.

Phát biểu với báo chí, ông Tăng phủ nhận mọi cáo buộc: "Trong vòng 3 năm rưỡi qua, tôi đã hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của ICAC. Lương tâm tôi trong sạch. Tôi có lòng tin đầy đủ rằng tòa án sẽ giải tội cho tôi sau trình tự tố tụng".

Sự bất bình của công chúng nhằm vào ông liên quan đến những thông tin về việc ông chi tiêu xa hoa trong các chuyến công du nước ngoài, đi cùng các tỷ phú bằng máy bay riêng và thuyền buồm sang trọng, chấp nhận một thỏa thuận cho thuê căn hộ ở Thâm Quyến một cách dễ dàng.

Cáo buộc được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi ông Tăng xuất hiện trong buổi tiếp tân ngày Quốc khánh 1.10 ở Hồng Kông cùng với các chức sắc, và trước đó ông tới Bắc Kinh tham dự buổi diễu binh Quốc khánh.

Trong những năm cuối cùng của sự nghiệp ông Tăng bắt đầu gặp bê bối liên quan đến những tranh cãi về quan hệ của ông với các doanh nhân giàu có.

Hàng loạt bê bối khác xảy ra với các quan chức cấp cao  Hồng Kông gần đây đã làm hoen ố hình ảnh của thành phố này.

Tháng 12 năm ngoái, cựu quan chức chính quyền Rafael Hui bị kết án 7 năm rưỡi tù vì vai trò của ông ta trong một vụ tham nhũng cấp cao liên quan đến công ty bất động sản Sun Hung Kai.

Ông Tăng Âm Quyền từng được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ vì những đóng góp của ông cho Hồng Kông. Tuy nhiên trước khi nghỉ hưu năm 2012, ông đã phải khóc xin lỗi vì "sai lầm cá nhân trong xử lý nhiều vấn đề, làm lung lay lòng tin của công chúng với dịch vụ công ở Hồng Kông là liêm khiết và trung thực khi thực hiện nhiệm vụ".

Theo Laodong