Lời thú tội đặc biệt này của cựu Thủ tướng Anh được đưa ra sau 12 năm ông kiên quyết từ chối nhận trách nhiệm về cuộc xung đột.

Trả lời phỏng vấn nhà báo  Fareed Zakar của CNN hôm 25/10, ông Blair nói: "Tôi xin lỗi vì một sự thật rằng tin tình báo đã sai. Tôi cũng xin lỗi vì một số sai lầm trong việc hoạch định và chắc chắn cả những sai lầm trong cách hiểu của chúng tôi về điều xảy ra ngay khi chính quyền Saddam bị lật đổ".

Khi được hỏi liệu Chiến tranh Iraq có phải là "nguyên nhân chủ yếu" gây ra sự trỗi dậy của IS hay không, ông đáp: "Tôi nghĩ đó là phần nào. Nhưng dĩ nhiên là bạn không thể nói việc chúng tôi lật đổ Saddam vào năm 2003 phải chịu trách nhiệm cho tình hình năm 2015".

Lời thú nhận của ông Blair được đưa ra 1 tuần sau khi  tờ The Mail on Sunday đăng tải một bản ghi nhớ của Nhà Trắng gây xôn xao, tiết lộ về lần đầu tiên ông Blair và ông Bush đồng ý về một "thỏa thuận đẫm máu" một năm trước khi cuộc xung đột xảy ra.

Một tờ ghi chú chỉ dẫn từ Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell khi ấy gửi cho tổng thống vào năm 2002 cho thấy ông Blair đã bí mật cam kết trở lại cuộc xung đột trong khi nói với các nghị sĩ và cử tri Anh rằng mình đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Blair cũng thẳn thắn xin tha thứ cho những sai lầm của mình khi ông không nhận ra được "điều gì sẽ xảy ra khi bạn lật đổ một chế độ".

Trước đó, vào năm 2007, ông Blair từng nói: "Tôi không nghĩ chúng ta cần xin lỗi về những gì mình đang làm ở Iraq".

Theo NDT