Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/7 đã có cuộc họp kín kéo dài khoảng 2 tiếng 15 phút, lâu hơn so với dự kiến (30 phút). Cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói với các phóng viên rằng cuộc gặp đã diễn ra "rất tích cực", hai nhà lãnh đạo "kết nối với nhau rất nhanh", Tổng thống Trump có "cảm nhận tốt" về Tổng thống Putin trong cuộc gặp.

Trong khi đó, ông Putin cho biết "đã có một cuộc trò chuyện rất lâu với tổng thống Mỹ, thảo luận rất nhiều vấn đề như Ukraine, Syria, các vấn đề khác, và một số vấn đề song phương".

Vấn đề Nga can thiệp bầu cử

Tổng thống Trump đã mở đầu cuộc hội đàm bằng "việc nêu lên mối quan ngại của người Mỹ đối với (nghi vấn) Nga can thiệp bầu cử năm 2016", Ngoại trưởng Mỹ Tillerson thông báo. 

"Họ đã có cuộc trao đổi rất lâu và rất tích cực về chủ đề này", ông Tillerson nói, đồng thời cho biết Nga yêu cầu bằng chứng cho thấy Moscow can thiệp bầu cử, song phía Mỹ không cung cấp trong cuộc họp.

Cuoc gap Trump - Putin: Buoc dau pha bang quan he hinh anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin họp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức. Ảnh: Reuters.

Theo Tillerson, ông Trump đã hơn một lần nói với lãnh đạo Nga về cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử, song Tổng thống Putin phủ nhận điều này. Tillerson cho hay cả hai nhà lãnh đạo đều muốn mối quan hệ Nga - Mỹ tiến về phía trước sau bất đồng về vấn đề đó.

Tuy nhiên, thông báo từ phía Nga lại không đồng nhất với những gì đại diện Mỹ nói. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói tổng thống Mỹ đã chấp nhận lời đảm bảo của Tổng thống Putin về việc Moscow không can thiệp bầu cử. 

Một quan chức cấp cao Nhà Trắng đã ngay lập tức phủ nhận thông tin ông Trump chấp nhận lời đảm bảo trên của ông Putin, CNN cho biết. 

Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Sau cuộc hội đàm kín, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết lãnh đạo hai nước đã nhất trí về lệnh ngừng bắn ở miền tây nam Syria có hiệu lực từ 12h ngày 9/7 (giờ Damascus).

"Mỹ đã đưa ra cam kết rằng tất cả các nhóm có mặt sẽ giám sát lệnh ngừng bắn này", ông Lavrov thông báo.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, lực lượng quân cảnh Nga sẽ giám sát thỏa thuận. Ngoại trưởng Nga cũng tiết lộ rằng thỏa thuận này do Nga và Mỹ sắp xếp, Jordan làm trung gian hòa giải.

Ông Lavrov khẳng định Moscow và Washington đảm bảo các bên sẽ chấm dứt chiến sự và cho phép triển khai các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Cuoc gap Trump - Putin: Buoc dau pha bang quan he hinh anh 2

Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc trao đổi kéo dài hơn 2 tiếng. Ảnh: Getty. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson mô tả thoả thuận này là dấu hiệu đầu tiên cho thấy chính quyền Trump và Nga hoàn toàn có thể làm việc cùng nhau trong vấn đề Syria.

Mặc dù vậy, ông Tillerson khẳng định lập trường của chính quyền Trump về chế độ Assad không thay đổi: “Lập trường của chúng tôi vẫn là chúng tôi không thấy vai trò dài hạn của gia đình Assad hoặc chế độ Assad, và chúng tôi đã làm rõ điều này với tất cả các bên”.

Liên quan đến vấn đề Triều Tiên, Ngoại trưởng Tillerson cho biết hai tổng thống “đã có một cuộc trao đổi khá khả quan” về việc làm thế nào để đối phó với mối đe dọa Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Tillerson nói thêm rằng người Nga “nhìn nhận (vấn đề Triều Tiên) có một chút khác biệt so với" Mỹ.

Đây là cuộc gặp song phương chính thức đầu tiên giữa ông Trump và ông Putin cũng như giữa tổng thống hai cường quốc Nga - Mỹ trong gần 2 năm. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao trong quan hệ hai nước, bắt nguồn từ nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, việc Nga sáp nhập Crimea và ủng hộ chế độ Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria.

 

Theo Zing