12 năm theo đuổi và đam mê bóng đá. Nhìn lại chặng đường qua Công Vinh thấy điều gì ấn tượng, ghi nhớ và muốn nhắc tới nhất?

- 12 năm mọi người nghĩ rất dài nhưng với Vinh nó như vừa thoáng qua vậy. Sự nghiệp của Vinh có nhiều thăng trầm, cung bậc cảm xúc khác nhau. Thành công cũng có nhưng thất bại cũng nhiều. Để nói khoảnh khắc đáng nhớ nhất có lẽ là chức vô định AFF Cup 2008 tại sân Mỹ Đình. Đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của tất cả các cầu thủ, ban huấn luyện cũng như những người làm bóng đá Việt Nam và những người hâm mộ trên khắp cả nước. Hình ảnh tiêu biểu ấy khiến mình phải nhớ về như một kỷ niệm đẹp để sau này bỏ nghề mình cũng luôn nhớ về nó.

Vậy có điều gì bạn muốn quên đi?

- Điều đáng quên nhất là chấn thương. Vì khi chấn thương cầu thủ không được ra sân hàng ngày, không được thi đấu hàng tuần, điều đó rất thiệt thòi. Chấn thương có thể khiến cầu thủ phải giải nghệ và không được tiếp tục niềm đam mê với trái bóng.

Biết là vậy nhưng cầu thủ luôn phải đối diện với điều đó, chấn thương trong tập luyện và chấn thương trong thi đấu. Nhưng những chấn thương giúp cho cầu thủ mạnh mẽ lên để họ hiểu bóng đá chỉ là một nghề và một khoảng thời gian ngắn.

Nhiều người nghĩ bóng đá chuyên nghiệp khoảng 10 năm, 12 năm là quá nhiều nhưng có khi bóng đá chỉ là một quãng thời gian ngắn, một hoặc hai năm. Khi không đá bóng họ phải định hướng một tương lai khác và chúng ta phải sống với những điều không bóng đá.

Bạn đã có một sự nghiệp đáng tự hào với bóng đá Việt Nam. Hiện tại bạn vẫn đang là trụ cột chính của đội tuyển bóng đá quốc gia. 31 tuổi, vẫn đam mê muốn thể hiện mình ở lĩnh vực bóng đá. Bạn có tham lam quá không?

- Vinh nghĩ rằng cuộc sống này không có một khuôn mẫu nhất định nào cả. Vinh được lên đội tuyển quốc gia không phải phụ thuộc vào bản thân Vinh mình muốn mà do sự đánh giá về chuyên môn của HLV trưởng đội tuyển quốc gia.

Khi Vinh còn thi đấu là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, thi đấu hàng tuần ở V-league và kể cả những cấp độ Châu lục, HLV trưởng của đội tuyển quốc gia sẽ đánh giá Vinh còn khả năng để cống hiến cho đội tuyển quốc gia hay không mới gọi lên đội tuyển quốc gia.

Việc Vinh được ra sân ở trong trận đấu của đội tuyển quốc gia hay không đó cũng là đánh giá của HLV trưởng chứ Vinh không thể quyết định chuyện ấy được. Vinh có khả năng sẽ được ra sân thi đấu còn không có khả năng và không phù hợp với chiến thuật của HLV thì sẽ không được ra thi đấu.

Ở đội tuyển, gần 30 con người, cầu thủ nào cũng có năng lực giống nhau và HLV sẽ nhận ra cầu thủ nào phù hợp với chiến thuật và có khả năng hơn sẽ đưa ra quyết định để cầu thủ ấy ra sân thi đấu.

Vinh nghĩ rằng không phải bóng đá mà tất cả các ngành nghề khác cũng thế. Khi làm việc phải có đam mê, phải sống chết với nghề nghiệp của mình. Vinh còn yêu bóng đá, còn những hoài bão và khát vọng thì đương nhiên phải làm tốt công việc của mình.

Bạn nhận xét gì về cựu cầu thủ Hữu Thắng, tân HLV đội tuyển quốc gia Việt Nam?

- Anh Thắng là cầu thủ thế hệ 7x, cùng lứa với Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn, Hoàng Bửu, Triệu Quang Hà. Đó là thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam và được rất nhiều người hâm mộ biết đến.

Anh Thắng được vinh dự là đội trưởng đội tuyển quốc gia ở những thời điểm ấy và sau đó chuyển sang công tác huấn luyện cho các CLB như Hà Nội T&T và Sông Lam Nghệ An cũng đã gặt hái được rất nhiều thành công như chức vô địch V-League, cúp quốc gia, siêu cúp và anh cũng đã có nhiều cái đóng góp cho bóng đá Việt Nam ở cấp CLB và đội tuyển quốc gia là cầu thủ.

Những điều này sẽ là lợi thế để anh Thắng khi làm việc ở đội tuyển quốc gia bây giờ vì cũng từng là cầu thủ anh Thắng sẽ nắm bắt được tâm sinh lý cầu thủ và giúp họ có được trạng thái tốt nhất và truyền đạt ý đồ chiến thuật sẽ tốt hơn.

VietNamNet