Ý tưởng về hệ thống nhận diện gương mặt đã có từ cả chục năm trước. Hệ thống nhận diện khuôn mặt là một ứng dụng máy tính, nhận dạng một người nào đó từ một bức hình ảnh hoặc từ một đoạn video.

Đầu tiên máy quét sẽ xác định vị trí khuôn mặt với các đặc điểm như tỷ lệ và khoảng cách giữa mắt, mũi, miệng và tai. Sau đó, máy quét chia gương mặt thành vô số ô nhỏ, tự xác định hàng chục yếu tố mang tính đặc trưng giúp đại diện chính xác nhất cho khuôn mặt. Những hệ thống hiện đại sẽ đánh dấu hàng trăm điểm đặc trưng này, đồng thời xác định những yếu tố nào trên khuôn mặt sẽ không thay đổi theo thời gian, nghĩa là chúng giống nhau dù người đó ở độ tuổi nào, đội mũ hay đeo kính...

Bước cuối cùng, hệ thống sẽ đối chiếu với cơ sở dữ liệu có sẵn và những thông tin cá nhân sẽ được truy xuất rất nhanh chóng.

Nhận dạng khuôn mặt kết hợp với các biện pháp sinh trắc học khác như kiểm tra vân tay hay tròng mắt... tạo thành hệ thống an ninh đa tầng lớp, được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng để bảo vệ những sự kiện, địa điểm nhạy cảm.

Cho đến thời điểm này, ứng dụng phổ biến nhất của công nghệ này chính là trong lĩnh vực an ninh.

Theo VTV