Giới trẻ ngày càng ưa chuộng loại bóng bay này. Trong quả bóng này được bơm khí Nitơ ôxit N2O, khí không màu, không mùi, không vị, tác động rất mạnh vào hệ thống thần kinh trung ương để gây ra ảo giác.

Tuy nhiên, người chơi không biết rằng đằng sau thú tiêu khiển này lại tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường có thể dẫn đến tử vong cao. Nhiều chuyên gia nghiên cứu về ma túy, thần kinh nhận định rằng cần khuyến cáo hoặc đưa chất kích thích từ quả bóng cười vào danh mục cấm nếu không sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy về sau này.

Từ quán bar đến quán vỉa hè, không khó để bắt gặp cảnh giới trẻ sử dụng bóng cười…Họ vô tư sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như: giảm căng thẳng, muốn tìm cảm giác lạ, làm cho cuộc chơi thêm phần vui vẻ và phấn khích hơn. Nhưng lại không hay biết nó lại rất nguy hiểm đến tính mạng nếu lạm dụng thứ này.

Ông Lê Trung Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy cho biết: Bóng cười là quả bóng bay, được bơm khí N20 Nitrous oxide, khí không màu không mùi không vị. Tác động rất mạnh vào hệ thống thần kinh trung ương để gây ra ảo giác, ảo thanh của người sử dụng, nếu sử dụng nhiều thần kinh bị kích thích dẫn đến trạng thái hôn mê sâu và có thể gây tử vong. Người sử dụng nhiều bóng cười sẽ gây nên thiếu oxy một cách cục bộ, ảnh hưởng đến hệ tim mạch, thần kinh, co giật, ngất, rơi vào trạng thái trầm cảm.

Bóng cười được bán tràn lan từ quán bar đến các quán ăn, quán nước vỉa hè. Người chơi thoải mái sử dụng, người bán sẵn sang phục vụ khi khách có nhu cầu. Giá một quả bóng cười giao động từ 30 đến 50 nghìn đồng tùy vào các địa điểm quán bar khác nhau.

Ông PGS. TS Phạm Đức Thịnh chuyên khoa Y học - Viện pháp y tâm thần Trung ương cho hay: Nếu sử dụng, người chơi sẽ cười vật vã lên, ôm nhau cười, cười không chủ định được, dẫn đến sử dụng các chất ma túy khác, ma túy đá... Nếu hút đơn thuần chất này thì khiến cho người dùng thiếu oxy, ngạt thở dẫn đến ngất lịm dẫn đến tử vong. Nếu hút nhiều lần sẽ dẫn đến ngộ độc, rối loạn cơ quan nội tạng ảnh hưởng đến tim mạch, thần kinh, tâm thần, trầm cảm. Đây là một chất không gây nghiện nhưng nó nguy hiểm đến cơ quan nội tạng như tim mạch, thần kinh gây ra tử vong. Khuyên các bạn không nên sử dụng cái chất này.

Ông Lê Trung Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy cũng nói: Bóng cười vẫn chưa đưa vào danh mục cấm chính vì vậy việc bóng cười được bày bán tràn lan trên mạng điện tử, các phố bán rất nhiều. Chúng ta cần có biện pháp để ngăn chặn trực tiếp ma túy trá hình này, nếu không giải quyết triệt để thì việc gây ra hệ lụy xã hội từ nhóm người sử dụng này sẽ phát triển trong thời gian gần đây. Nhiều người sử dụng để mua tiếng cười ma quái nhưng không biết rằng bóng cười đe dọa tính mạng. Đặc biệt nếu người sử dụng bóng cười kèm với bia rượu thì mức độ tử vong vô cùng lớn. Cơ quan chức năng cần khuyến cáo hoặc đưa chất kích thích này vào danh mục cấm.

Bóng cười hiện nay đang không bị cấm, nên việc mua bán và sử dụng được diễn ra một cách công khai và tràn lan. Những người chơi tìm đến nó như một thú vui và được lặp đi lặp lại nhiều lần. Nhưng họ lại không hề hay biết, những quả bóng cười nó đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và có thể dẫn đến tử vong. Để hạn chế tình trạng trên, các cơ quan chức năng cần sớm có những biện pháp kịp thời nhằm quản lý tốt về việc mua bán và sử dụng chất khí nguy hại này.

Theo ANTV