Chiều 29.6, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp điều tra bổ sung 9 vấn đề nhằm làm rõ sự thật khách quan trong vụ án Trương Hồ Phương Nga bị tố lừa đảo, trong đó có nội dung làm rõ về bức thư nylon được cho là có dấu hiệu thông cung của bị can Nguyễn Đức Thùy Dung và bạn trai Lữ Minh Nghĩa.

Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Văn Quynh (bào chữa cho bị can Phương Nga và Thùy Dung), dấu hiệu thông cung mà các bị can và nhân chứng khai trước phiên tòa sơ thẩm lần 2 thuộc nhóm tội mà thẩm quyền điều tra và xử lý là của Cục Điều tra VKSND Tối cao, không phải của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM.

Chuyển hồ sơ sang Cục Điều tra của VKSND Tối cao

Đó là nhận định của TS Vũ Gia Lâm, Trưởng Bộ môn Luật Tố tụng Hình sự, Đại học Luật Hà Nội.

TS Lâm cho biết theo Điều 110, Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) 2003, Cục Điều tra của VKSND Tối cao có thẩm quyền điều tra một số loại tội xâm phạm hoạt động tư pháp mà người phạm tội là cán bộ thuộc các cơ quan tư pháp.

Theo ông Vũ Gia Lâm, tuy quy định trên không nêu rõ “một số loại tội xâm phạm hoạt động tư pháp” cụ thể là những tội gì và “các cơ quan tư pháp” là những cơ quan nào, nhưng dấu hiệu thông cung trong vụ án Phương Nga vẫn thuộc thẩm quyền điều tra của Cục Điều tra VKSND Tối cao.

“Trong trường hợp này, dấu hiệu thông cung được cho là có liên quan trực tiếp đến điều tra viên và cán bộ trại giam, do vậy thẩm quyền điều tra và xử lý sẽ thuộc Cục Điều tra của VKSND Tối cao, không phải Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM”, TS Vũ Gia Lâm phân tích.

Đồng tình với ý kiến trên, luật sư Nguyễn Văn Quynh dẫn Điều 300, Bộ luật Hình sự 1999 quy định về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án. Theo đó, các nhân viên tư pháp như điều tra viên, kiểm sát viên,… nếu có hành vi thêm, bớt, sửa đổi, đánh tráo, huỷ, làm hư hỏng các tài liệu, vật chứng của vụ án hoặc bằng các thủ đoạn khác nhằm làm sai lệch nội dung hồ sơ vụ án, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

TAND TP.HCM có trả hồ sơ sai quy định?

Theo TS Vũ Gia Lâm, vụ án Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung bị truy tố với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiến hành điều tra. Do vậy khi trả hồ sơ vụ án, TAND TP.HCM đã yêu cầu cơ quan này điều tra làm rõ 9 nội dung còn vướng mắc.

“Việc trả lại hồ sơ vụ án của TAND TP.HCM hoàn toàn không có vấn đề gì cả. Bởi vì việc có thực sự xảy ra vấn đề thông cung hay không còn chưa được làm rõ, tất cả mới chỉ là dấu hiệu”, TS Lâm cho biết.

Theo ông Vũ Gia Lâm, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM bước đầu có thể xác định dấu hiệu thông cung có căn cứ rõ ràng hay không, sau đó chuyển hồ sơ sang Cục Điều tra VKSND Tối cao tiến hành khởi tố điều tra sau.

Cụ thể hơn, trong quá trình điều tra nếu có phát sinh tội phạm mới, mà tội này không thuộc thẩm quyền điều tra của PC44 thì cơ quan này phải chuyển hồ sơ tội phạm đó cho cơ quan có thẩm quyền. Còn toàn bộ vụ án vẫn thuộc thẩm quyền điều tra của PC44.

Theo Zing/Danviet