Bốc thăm mới có thể được vào các trường mầm non công lập ở Hà Nội, đó là câu chuyện đang được bàn tán nhiều ngày qua. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một khía cạnh trong vấn đề lớn liên quan đến câu chuyện xin học cho con vào các trường mầm non công lập ở Hà Nội.

Muốn vào trường công, trước hết phải có hộ khẩu đúng tuyến. Thế nhưng, tại nhiều khu vực, nhất là các khu đô thị mới ở Hà Nội, có hộ khẩu chưa chắc đã có một suất vào trường mầm non công lập. Điều này khiến không ít gia đình bức xúc sau khi đã tìm mọi cách để hoàn thiện hồ giấy tờ hộ khẩu cho con.

Theo thông báo tuyển sinh năm 2017 của trường mầm non Hoàng Liệt, trường mầm non công lập duy nhất của phường Hoàng Liệt, Hà Nội, năm nay, chỉ tiêu dành cho những em sinh năm 2013, tức các em 4 tuổi, chỉ có 22 suất.

Sau 2 năm cho con học trường mầm non tư thục, năm nay, chị Dương (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) quyết định nộp hồ sơ cho cậu con trai 4 tuổi trường mầm non công lập. Tuy nhiên, với số lượng chỉ tiêu quá ít như vậy, việc để có một suất học cho con là điều không hề dễ dàng. Tấm hộ khẩu, tờ giấy đảm bảo để có một suất vào trường công, giờ cũng quá bấp bênh.

Có mặt tại trường mầm non Hoàng Liệt, không chỉ có phụ huynh có con 4 tuổi, cả những phụ huynh có con 2 tuổi cũng vô cùng bức xúc khi chưa đến hạn tuyển sinh, trường đã có thông báo ngừng tiếp nhận hồ sơ.

Theo đại diện trường mầm non Hoàng Liệt, sở dĩ số chỉ tiêu dành cho học sinh 4 tuổi ít như vậy là do trước đó trường đã dành gần 180 suất cho các bé từ lớp 3 tuổi lên lớp 4 tuổi hiện đang học ở trường. 22 chỉ tiêu này là số lượng tuyển thêm, bao gồm các em học sinh chưa đi học trên địa bàn.

Hiện số hồ sơ nộp vào lớp 4 tuổi và 5 tuổi đã gấp 3 lần so với dự kiến. Trước áp lực hồ sơ nộp quá đông, trường mầm non Hoàng Liệt đang phải tính đến phương án bốc thăm. Nếu như vậy, khả năng có một suất vào trường mầm non công lập của gia đình chị Dương là quá mong manh.

 

Theo VTV