Mấy ngày gần đây, trên Facebook mọi người đang cùng nhau chia sẻ clip của một cô nàng hát ví dặm cực hay. Chẳng phải trình diễn trên sân khấu, được chuẩn bị kỹ lưỡng, mà ngay trong bữa cơm, cô nàng xinh xắn này đã khiến cho người nghe thực sự ngạc nhiên trước giọng hát ngọt ngào, trầm bổng đi vào lòng người của mình.

"À ơi, công cha như nuối Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra/ Một lòng thờ mẹ kính cha/ Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con...", giọng ca trầm bổng của cô gái ngân lên khiến người nghe nổi da gà vì quá hay. Người đẹp vừa hát vừa dùng đũa gõ vào bát để bắt nhịp bên mâm cỗ ngày Tết ấy chính là Phan Thị Ánh (nghệ danh Ngọc Ánh). Ánh là bạn trẻ có tình yêu đặc biệt với các điệu ví dặm quê hương xứ Nghệ.

Ánh sinh ra và lớn lên tại Nghệ An. Hiện, cô là SV năm hai trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương Hà Nội. Ngoài việc học, Ánh là thành viên của đoàn Unessco ví dặm dân ca xứ Nghệ tại Hà Nội. Nhờ giọng hát hay, cô gái trẻ từng giành nhiều giải thưởng khi tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương.

Đoạn clip ghi lại cảnh Ánh đang say sưa hát được quay bởi một thành viên trong gia đình. Trong bữa tiệc liên hoan tối mùng 5 Tết, người thân yêu cầu Ánh lựa chọn giữa việc phải uống rượu chúc Tết mọi người hoặc là hát một câu trong bài ví dặm để hâm nóng bầu không khí. 


9X đã chọn cách thể hiện một khúc hát và xem đây như lời từ chối khéo ly rượu xuân. Hiện tại, đoạn video Ánh ngân nga câu ví dặm đầy ngẫu hứng trong bữa tiệc đã thu hút hơn 170.000 lượt xem.

Cô gái Nghệ An cảm thấy vui và bất ngờ vì "đặc sản" quê mình được nhiều bạn trẻ biết đến, khen ngợi. Cũng như bao người con xứ Nghệ khác, tình yêu với các điệu hò bài ca ví dặm hình thành trong Ánh từ thuở lọt lòng qua các bài hát ru của bà của mẹ. Lớn lên, cô gái trẻ mới có cơ hội được luyện tập hát ví dặm một cách bài bản và niềm đam mê với âm nhạc dân gian ngày càng được củng cố vững chắc.

Theo trí thức trẻ