Được xây dựng bởi thực dân Anh trong những năm đầu thế kỷ 20, Goteik Viaduct là cây cầu cao nhất tại Myanmar khi nó được hoàn thành vào năm 1900. Cây cầu cũng là cầu đường sắt bằng thép lớn nhất thế giới.

Cây cầu Goteik Viaduct dài 689m và được đỡ bởi 15 trụ thép . Chiều cao của nó là 250m so với mặt sông bên dưới. Nhưng nếu chỉ tính từ đường ray cho đến mặt đất hai bên cầu trụ, khoảng cách đo được là 102m.

Mặc dù nhiều cây cầu cạn khác lớn hơn bằng thép hoặc bê tông được xây dựng trước và sau cây cầu Goteik Viaduct, nhưng không công trình nào sử dụng trụ đỡ là các khung thép hình tháp lớn như nó ngoại trừ cây cầu Leithbridge ở Alberta, Canada.

 

Goteik Viaduct cũng sở hữu các trụ cầu cao nhất thế giới (97,5 m) vào thời điểm hoàn thành. Kỷ lục hiện tại đang thuộc về cây cầu Millau Viaduct ở Pháp với các trụ cao tới 245m.

Du khách có thể tới cây cầu Goteik Viaduct bằng cách bắt một chuyến tàu hỏa từ thành phố Mandalay hay Pyin U Lwin. Trải nghiệm đi tàu qua cây cầu hơn 100 năm tuổi này vô cùng thú vị. Đoàn tàu di chuyển trên cầu với tốc độ đi bộ nhằm giảm tác động xấu tới cây cầu cũng như đảm bảo an toàn cho du khách.

Một đoàn tàu hỏa thường mất khoảng 25 phút để vượt qua cây cầu chỉ dài 689m. Tốc độ chậm giúp hành khách có cơ hội ngắm cảnh và chụp ảnh.

Theo Dân Việt