Bệnh sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc tình dục là bệnh bắt nguồn từ siêu virus HPV. Bệnh thường xuất hiện với người có sở thích sinh hoạt tình dục theo đường hậu môn và đường miệng với nhiều người.

Cũng nhưng những bệnh xã hội khác, bệnh sùi mào gà có thể không phát bệnh hoặc không có dấu hiệu nhận biết khi virus vừa mới phát bệnh. Thường những tổn thương do bệnh gây ra sẽ phát triển trong từ 3 đến 6 tháng. Tuy nhiên, trong giai đoạn bệnh chưa có triệu chứng, sự lây nhiễm đã có thể xảy ra.

Loại virus HPV này có thể kết hợp với các virus gây bệnh hạt cườm ở các vùng khác của cơ thể như lòng bạn tay, lòng bàn chân, ngón tay, ngón chân..và thường biểu hiện nhiều ở các vùng bộ phận sinh dục hay cả hậu môn, miệng...

Sùi mào gà thường không gây đau đớn. Chỉ khi sùi mào gà phát triển lớn, có thể gây khó chịu khi đi lại. Khi bị va chạm, sùi mào gà có thể bị xây xước gây chảy máu hoặc bội nhiễm, các hạch bạch huyết vùng bẹn sưng to, tại các sùi có nhiều mủ.

Một số bệnh nhân có thể bị sốt nhẹ. Bệnh nếu không được điều trị có thể gây loạn sản, ung thư cổ tử cung, hậu môn, dương vật, vòm họng, miệng; gây khó thụ thai và lây truyền bệnh cho thai nhi gây u nhú thanh quản ở trẻ sơ sinh.

Theo Laodong