Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV liên tục phát lại cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình trao quốc kỳ cho tư lệnh 5 quân khu mới, giảm xuống từ 7 quân khu trước đây.

Việc cải tổ quân đội cho phép các tư lệnh quân khu đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) về mặt kỹ thuật là lực lượng vũ trang của Đảng Cộng sản, hơn là của nhà nước Trung Quốc.

Bắc Kinh đã tăng cường xây dựng lực lượng quân đội trong nhiều năm, thường xuyên với ngân sách tăng hai con số, đồng thời theo đuổi lập trường cứng rắn với láng giềng Nhật Bản và ở Biển Đông.

Bài xã luận trên tờ Hoàn Cầu thời báo ngày 2.2 viết, những thay đổi mới nhất này nhằm giúp các lực lượng vũ trang Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng trong các cuộc chiến tranh. "PLA càng lớn mạnh, càng có khả năng tham chiến, và Trung Quốc sẽ ngày càng trỗi dậy hòa bình. Nếu không, thế giới bên ngoài sẽ cho rằng hòa bình là sự lựa chọn bắt buộc của chúng ta" - bài báo viết.

Trong bài phát biểu đánh dấu sự kiện này, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi quân đội chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật và nguyên tắc chính trị, ra mệnh lệnh và chỉ thị cụ thể. Chủ tịch Nước kiêm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng mạnh tay trong việc diệt trừ tham nhũng trong quân đội, kể cả những cán bộ cao cấp nhất, như Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng - từng là những nhân vật quan trọng trong Quân ủy Trung ương.

Theo Lao Động