Mặc dù nghe rất khó tin song ở Kolkata, Ấn Độ có một cây đa có kích thước còn hơn cả một siêu thị Wal-Mart cỡ trung bình. Cây đa này đã được Sách kỉ lục Guinness ghi nhận là cây lớn nhất thế giới.


Nằm trong vườn bách thảo Acharya Jagadish Chandra Bose (Ấn Độ), cây cổ thụ 250 năm tuổi này được gọi là The Great Banyan . Tán cây bao phủ diện tích rộng khoảng 14.400m 2 , hai bên đối diện cách nhau khoảng 411m 2 .

Để so sánh, dữ liệu về diện tích mặt bằng của các siêu thị Wal-Mart cho thấy diện tích trung bình của một cửa hàng cũng chỉ là 0,975 hecta.

Mái vòm của cây đa khổng lồ này bao gồm 3.511 rễ trên cao và bám vào mặt đất, khiến từng rễ nhìn giống như một cây riêng biệt. Nó đã được Sách kỉ lục thế giới Guinness ghi nhận là cây lớn nhất thế giới , thậm chí còn được in lên tem của Ấn Độ.

Khách du lịch có thể thăm quan cây tại Vườn bách thảo Acharya Jagadish Chandra Bose Indian và đi bộ trên con đường dài 322m xung quanh chu vi của cây. Cây đa này thậm chí còn lớn vượt ra bên ngoài con đường, tạo nên một đường hầm khá thú vị.

Các nhà khoa học tỏ ra rất ngạc nhiên rằng cái cây này vẫn sống đến được ngày nay. Nó đã bị lốc xoáy tấn công 2 lần vào năm 1884 và 1886, xé toạc thân chính và bị nấm xâm nhập. Vào năm 1925, thân chính của cây (khi đó có chiều rộng 15,24m) bị mục nát và buộc phải gỡ bỏ.

Kể cả khi không có thân, cây đa này vẫn sống và thậm chí còn tiếp tục mọc cho tới ngày hôm nay.

Nguồn Video Youtube