Đây chính là thủ đoạn lừa đảo mới hết sức tinh vi vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Điều đáng nói, nạn nhân trong các vụ lừa đảo trên,  mặc dù đã có kinh nghiệm trong phân biệt vàng giả, vàng thật song vẫn bị các đối tượng dễ dàng qua mặt để thực hiện trót lọt hành vi đánh tráo này. Phóng sự sau tiếp tục là lời cảnh báo đến mọi người dân khi  tội phạm lừa  đảo vẫn diễn biến ngày một phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, manh động hơn.
 
5 trong nhóm 7 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các tiệm vàng vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ. Những đối tượng này đều thường trú tại tỉnh Hưng Yên, lên thuê nhà nghỉ trên địa bàn Thành phố Lạng Sơn để thực hiện hành vi phạm tội.
 
Qua điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ: Ngày 5/12/2016, đối tượng Lê Văn Hậu (SN 1992) đưa tiền cho Lê Văn Hưởng (đang bỏ trốn) đến tiệm vàng Hoàng Phương tại TP Lạng Sơn mua một dây chuyền 10 chỉ với giá hơn 34 triệu đồng.
 
Đối tượng Đỗ Văn Tân có nhiệm vụ làm giả vàng, đã cắt rời hai đầu móc dây chuyền thật nơi có ký hiệu riêng của tiệm vàng sau đó dùng đèn khò gắn vào một dây chuyền giả giống hệt đã chuẩn bị từ trước.
 
Sau đó đối tượng Phạm Thị Nhung  đem sợi dây chuyền giả quay lại tiệm vàng để đổi sang dây chuyền khác tương đương 10 chỉ với lý do không thích nên đổi sang cái khác. Sau khi kiểm tra dây chuyền bằng cách khò vào móc dây chuyền thấy đúng là vàng thật và đúng với ký hiệu của cơ sở mình, nhân viên cửa hàng nên đã đổi lại cho khách.
 
Chị Hà Thị Thanh Mai - Nhân viên tiệm vàng Hoàng Phương, thành phố Lạng Sơn cho biết: Giống y hệt dây thật của mình, giống y hệt dây đầu đến đổi, cái móc với hai cái mắt đầu tiên là thật còn đâu là giả.
 
Bằng kỹ thuật kim hoàn điêu luyện đã được học từ khi còn làm ở tiệm vàng ở Hà Nội, Lê Văn Tân, một trong số 7 đối tượng của nhóm lừa đảo trên  đã nắm được tâm lý, vị trí thử vàng của nhân viên tiệm vàng nên  đã làm giả một cách tinh vi khiến một số cửa hàng vàng bị lừa một cách dễ dàng.
 
Đối tượng Đỗ Văn Tân khai nhận: Mua một sợi dây thật về móc, mổ, cắt quả đầu của dây đó đấu vào dây giả và mang đi đổi.
 
Để xóa dấu vết những dây chuyền vàng thật bị cắt khóa, nhóm đối tượng trên đã nấu chảy ra rồi đem về Hải Dương tiêu thụ, rồi lấy tiền chia nhau tiêu xài và mua ma túy sử dụng. Qua đấu tranh mở rộng, nhóm lừa đảo này đã lên địa bàn Lạng Sơn từ đầu tháng 12 và đã lừa đảo trót lọt được 4 vụ tại 2 tiệm vàng trên thành phố, một tiệm ở thị trấn Đồng Mỏ, một vụ ở thị trấn Hữu Lũng.
 
Thượng tá Nguyễn Đình Khải - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Tại địa bàn Lạng Sơn, cùng với phòng chính trj CA tỉnh thu thập thông tin hình ảnh, để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Khi hỏi các chủ tiệm vàng tôi cũng hỏi, người kinh doanh không trả lời được, tôi cho rằng đây là vấn đề khó để phòng ngừa.
 
Đây là một thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi, có sự chuan bị kỹ lưỡng và các đối tượng gây án là tội phạm chuyên nghiệp, hoạt động liên tỉnh. Việc triệt phá, bắt giữ thành công nhóm đối tượng lừa đảo trên đã kịp thời ngăn chặn số vụ bị lừa đảo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói riêng, các tỉnh thành khác nói chung. Vụ án tiếp tục là bài học cảnh giác cho các cơ sở kinh doanh vàng bạc cần biết để phòng tránh.

 

Theo ANTV