Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa phát hiện, xử phạt 50 triệu đồng và đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung qua đầu số 8x61 của Công ty TNHH Đầu tư Vinamob. Công ty này đã hợp tác với 3 công ty nước ngoài để chiếm đoạt tiền của các thuê bao di động Việt Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên, khi sử dụng những dòng máy đã bị cài sẵn các mã lệnh nhắn tin ngay tại nơi sản xuất, máy sẽ tự động gửi tin nhắn tới đầu số dịch vụ 8x61 yêu cầu sử dụng các dịch vụ như nghe nhạc, tin giải trí, tin thể thao... Ngay lập tức, tài khoản của thuê bao di động bị trừ khoảng 5.000 - 15.000 đồng.

Phương thức này tinh vi ở chỗ là cả tin nhắn yêu cầu gửi đi và gửi đến đều ẩn hoàn toàn nên người dùng không biết. Một năm qua, Công ty Vinamob đã gửi hơn 670.000 tin nhắn, chiếm đoạt hơn 2,6 tỉ đồng, chủ yếu là người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu Công ty Vinamob ngừng cung cấp toàn bộ dịch vụ qua đầu số 8x61 trong thời gian 2 tháng; hoàn trả tiền cho các khách hàng không nhận được dịch vụ. Trên thực tế, đây chỉ là một trong số các vụ việc liên quan tới vấn đề tài khoản của các thuê bao di động đột nhiên bị trừ tiền. Thời gian qua, cũng đã có hàng chục vụ việc người dân kiến nghị thuê bao di động của họ bị nhà mạng tự động trừ tiền trong tài khoản khi không sử dụng dịch vụ.

Các chuyên gia cho rằng, Bộ Thông tin và Truyền thông cần chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông rà soát các dịch vụ cung cấp qua các đầu, đặc biệt là các dịch vụ tích hợp mã lệnh nhắn tin trên các ứng dụng. Ngoài ra, cần triển khai một số biện pháp chấn chỉnh hoạt động tự mở các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng thông tin di động mà không có sự đồng ý của khách hàng.

Theo VTV