Xavier Tan (19 tuổi) là con duy nhất trong gia đình có thu nhập thấp tại Singapore. Cha cậu là nhân viên massage, còn mẹ làm công việc giám sát tại nhà hàng, theo Straits Times.

Từ tháng 1/2016, chàng trai Singapore liên tiếp thành lập hai doanh nghiệp và gặt hái những thành công bước đầu.

Nuôi giấc mơ khởi nghiệp ở tuổi 16

9X ấp ủ ước mơ khởi nghiệp, với hy vọng đỡ đần cha mẹ về mặt tài chính khi tham gia Network for Teaching Entrepreneurship (NFTE) vào năm 2015. Đây là chương trình đào tạo và truyền cảm hứng kinh doanh cho thanh thiếu niên nghèo nhằm giúp họ nắm bắt cơ hội, cũng như lên kế hoạch khởi nghiệp trong tương lai.

NFTE có nguồn gốc từ Mỹ và được tổ chức Halogen Foundation Singapore giới thiệu tại đảo quốc sư tử vào năm 2014.  

Vào thời điểm tham gia chương trình NFTE, cậu học sinh lớp Secondary 3 - tương đương lớp 9 ở Việt Nam - của trường trung học Westwood nuôi ý tưởng kinh doanh quán cà phê di động ở khu trung tâm tài chính Singapore.

9X nảy ra ý tưởng này sau khi quan sát mọi người vội vã đi làm trong giờ cao điểm vào mỗi sáng tại khu vực Raffles Place. Cậu nghĩ đến việc phục vụ bữa sáng và cà phê ngay trên xe buýt cho các nhân viên văn phòng bận rộn, trong khi đưa họ từ ga tàu điện ngầm đến nơi làm việc tại khu vực tài chính.

Cậu đem "hạt giống khởi nghiệp" của mình tới sự kiện ra mắt toàn cầu của NFTE tại thành phố New York (Mỹ) vào tháng 3/2016.

Chang trai 19 tuoi so huu hai cong ty, kiem hang nghin USD moi thang hinh anh 1

Xavier Tan tham dự hội trại NFTE BizCamp Spotlight hồi tháng 12/2014. Ảnh: Halogen Foundation.

Khi Xavier Tan về nước, Halogen Foundation - tổ chức quản lý NFTE ở Singapore - mời bà Ming Yow (43 tuổi, phó giám đốc công ty viễn thông quốc tế China Broadband Communications International) làm cố vấn cho cậu.

"Xavier quyết tâm khởi nghiệp, song tôi đề nghị cậu ấy xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến việc thành lập và hoạt động kinh doanh", bà Yow nói.

9X lĩnh hội lời của "tiền bối" và xét tới các yếu tố như chi phí để mở quán cà phê di động, giấy phép kinh doanh, cũng như các loại giấy tờ có liên quan. Cậu nhận thấy ý tưởng của mình dường như không khả thi vì thiếu vốn.

Không ngừng tìm kiếm cơ hội

Không nản chí sau ý tưởng khởi nghiệp đầu tiên không thành, Xavier sớm thấy tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp in áo thun khi để ý bạn cùng trường thường làm đồng phục lớp hay câu lạc bộ. 9X nghĩ nếu mở công ty chuyên in áo thun, cậu sẽ nhận được sự ủng hộ rất lớn từ họ.

Xavier liên lạc với công ty bán áo thun trơn, doanh nghiệp in ấn và bắt đầu nhận đơn đặt hàng 45 chiếc áo đồng phục từ bạn học cùng lớp. "Tôi rất cảm kích trước sự ủng hộ của mọi người", chàng trai người Singapore chia sẻ

Để mở rộng khách hàng, cậu đi phát tờ rơi ở nhiều trường khác. Công ty in áo thun Typographic Apparels ra đời vào tháng 1/2016 và hiện đem về cho Xavier từ khoảng vài trăm đến hơn 2.000 USD/tháng.

"Khi đã tạo thương hiệu cho những chiếc áo thun in, tôi nghĩ đến việc mở rộng lĩnh vực kinh doanh để trao cơ hội khoe tay nghề cho các bạn mình. Nhờ đó, công ty chuyên cung cấp áo thun thiết kế - Typoholic Apparel - ra đời vào tháng 1 vừa qua", chàng trai cho hay.

Những người bạn của Xavier được chia hoa hồng để sáng tạo hoa văn trên áo thun. Tới nay, 125 chiếc đã được bán.

Chang trai 19 tuoi so huu hai cong ty, kiem hang nghin USD moi thang hinh anh 2

Chàng doanh nhân 19 tuổi chụp hình bên cố vấn Ming Yow. Ảnh: Straits Times.

9X nhận định mình ngày càng trưởng thành, chính xác trong quá trình khởi động và điều hành 2 doanh nghiệp. Cậu cũng cố gắng trau dồi khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh để thuận lợi hơn trong công việc.

"NFTE là bước ngoặt trong cuộc đời tôi. Chương trình này giúp tôi nhận ra nếu muốn làm điều gì đó, tôi nên quyết tâm. Thậm chí nếu thất bại, đó cũng là bài học quý giá. Nhưng tất nhiên, tôi hy vọng công việc kinh doanh của mình sẽ không thất bại", Xavier chia sẻ.

Từ tuần này, chàng doanh nhân hiện nắm trong tay hai doanh nghiệp nhỏ sẽ chính thức trở thành sinh viên Học viện Bách khoa Ngee Ann Polytechnic, Singapore. Tại đây, cậu sẽ nghiên cứu về sản phẩm, thiết kế và sự đổi mới.

 

Theo Zing