Sáng nay, nhiều xe chở công nhân của Công ty TNHH điện tử BSE (CKN Nam Cấm) phải dừng cách cổng công ty gần 100m do bị một số người dân chặn lại, không cho đưa công nhân vào trong nhà máy. Nhiều công nhân phải đội nắng đứng ngoài đường vì không thể vào công ty làm việc.

Sáng ngày 20/6, gần 10 xe ô tô đưa đón công nhân của Công ty TNHH điện tử BSE (KCN Nam Cấm, Nghi Lộc, Nghệ An) đã bị một số người dân chặn lại.
Sáng ngày 20/6, gần 10 xe ô tô đưa đón công nhân của Công ty TNHH điện tử BSE (KCN Nam Cấm, Nghi Lộc, Nghệ An) đã bị một số người dân chặn lại.

Trước đó, ngày 10/6, các lái xe đưa đón công nhân đã nhận được 1 thông báo của “những hộ dân của xóm 8, 9 và 11 xã Nghi Xá” yêu cầu phải dừng việc ngay việc đưa đón công nhân. Lý do của việc “cấm xe” là sau khi KCN Nam Cấm đi vào hoạt động, nhiều hộ dân đã vay mượn, đầu tư xây nhà trọ cho công nhân thuê nhưng “hiện nay vì số lượng xe đưa đón công nhân tại KCN Nam Cấm quá nhiều nên nhiều phòng trọ trên địa bàn bị bỏ trống…”.

Trong thông báo này, những người kí tên là “những hộ dân xóm 8, 9, 11” tuyên bố sau 7 ngày kể từ ngày nhận được thông báo “nhà xe nào không chấp hành thì chúng tôi sẽ cho nhân dân ra chặn và sẽ có biện pháp nặng. Nếu xảy ra vấn đề gì chúng tôi không chịu trách nhiệm”.

Theo các tài xế, việc ngăn cản xe đưa đón công nhân vào công ty đã diễn ra từ 2 ngày trước. Chiều qua (21/6) đã xảy ra xô xát giữa 1 tài xế xe đưa đón công nhân và 1 số người khiến tài xế này bị thương. Đỉnh điểm là sáng nay, gần 10 chiếc xe ô tô từ 16 đến 42 chỗ ngồi đã bị chặn lại, không cho đưa công nhân vào nhà máy. Một số công nhân sợ ảnh hưởng đến giờ làm việc đã vẫy xe máy xin đi nhờ nhưng bị một số đối tượng kéo xuống, dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu, tay, nhiều lái xe bị đe dọa.

Thông báo của một số hộ dân yêu cầu dừng việc đưa đón công nhân do nhiều phòng trọ bỏ trống.
Thông báo của một số hộ dân yêu cầu dừng việc đưa đón công nhân do nhiều phòng trọ bỏ trống.

Chị Nguyễn Thị Hoa (quê xã Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An) bức xúc: “Hôm nay không đến công ty làm việc là chúng tôi mất 500 nghìn tiền chuyên cần. Tôi chưa thấy ở đâu có cái vô lý như ở đây. Chúng tôi đi làm, lương được gần 3 triệu, công ty có chính sách đưa đón do nhà ở cách 10km, hơn nữa còn công việc gia đình, con cái… nên không có nhu cầu ở trọ. Giờ họ lại vin vào cái cớ nhà trọ ế ẩm mà bắt chúng tôi đến ở hoặc không được đi xe đưa đón để ngăn đường, hành hung”.

Chị Trần Thị Tâm (quê xã Diễn Yên, Diễn Châu) tiếp lời: “Chúng tôi làm tăng ca đến 7-8h tối mới về, nếu đi xe máy thì mất an toàn mà ở nhà trọ thì tiền trọ, tiền ăn… lương công nhân không kham nổi. Cứ tưởng được công ty cho xe đưa đón, vừa an toàn, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo sức khỏe, nhưng giờ như thế này thực sự chúng tôi rất bất an và phẫn nộ cách hành xử của một số hộ dân ở đây. Không thể vì nhà trọ của họ ế ẩm mà cấm đường, bắt chúng tôi ở trọ được”.

Hàng trăm công nhân không vào công ty làm việc được, phải ngồi ngoài vệ đường giữa thời tiết nắng nóng.
Hàng trăm công nhân không vào công ty làm việc được, phải ngồi ngoài vệ đường giữa thời tiết nắng nóng.

Trước sự phức tạp của vấn đề, sáng nay, Công an huyện Nghi Lộc đã cử lực lượng cảnh sát giao thông có mặt phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường 536. Lực lượng kiểm soát quân sự cũng đã có mặt tại đây. Trong sáng 22/6, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Nghi Lộc cũng đã đến hiện trường, ghi nhận ý kiến của công nhân, lái xe và người dân.

Ông Hoàng Duy Dương – Trưởng Công an xã Nghi Xá cho biết, theo thống kê, trên địa bàn xã có 1.044 phòng trọ, tập trung ở các xóm 8, 9 và 11. Hiện chưa thống kê chính xác được bao nhiêu phòng trọ đang bỏ không. “Sau khi có thông báo của một số hộ dân về việc ngăn đường, không cho xe đưa đón công nhân đi vào, Công an xã đã đến từng nhà giải thích cho người dân hiểu đây là hành vi trái pháp luật và vận động người dân không ngăn cản xe đưa đón nhưng họ không nghe, thậm chí còn chửi rủa chúng tôi nặng lời. Công an xã đang phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc đảm bảo an toàn trật tự tại khu vực này đồng thời điều tra làm rõ động cơ của những kẻ khởi xướng”.

Nhiều công nhân bức xúc khi bị cấm đi bằng xe đưa đón, thậm chí xin đi nhờ xe máy cũng không được trong khi bản thân họ không có nhu cầu ở trọ.
Nhiều công nhân bức xúc khi bị cấm đi bằng xe đưa đón, thậm chí xin đi nhờ xe máy cũng không được trong khi bản thân họ không có nhu cầu ở trọ.

Theo quan sát của PV, cách cổng Công ty TNHH điện tử BSE khoảng 50m về phía Đông có 1 nhóm người đứng. Theo các công nhân và tài xế xe đưa đón, đây là những người đã chặn đường, đe dọa, hành hung họ vào sáng nay. Đến khoảng 9h30 nhóm người này đã rời đi. Mặc dù vậy, các công nhân không đồng ý vào làm việc mà yêu cầu phía công ty, Ban quản lý KCN Nam Cấm, chính quyền địa phương phải giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo an toàn cho các công nhân trong những ngày tiếp theo.

Theo thông tin mà chúng tôi có được, Công an huyện Nghi Lộc đã tạm giữ 4 đối tượng để làm rõ các nội dung liên quan đến vụ việc. Thiếu tá Nguyễn Trọng Tuệ - Trưởng Công an huyện Nghi Lộc khẳng định việc chặn xe đưa đón công nhân là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu người dân tiếp tục cố tình vi phạm, lực lượng công an sẽ điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo dự kiến, sáng ngày mai sẽ diễn ra cuộc đối thoại giữa người dân địa phương, doanh nghiệp, chính quyền và các cơ quan liên quan để tìm phương án giải quyết dứt điểm vụ việc.

Theo Dân Trí