Theo ông Vũ Văn Xuyện, Phó thôn Phụ Chính (Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội), vào thời cao điểm những năm 2009, 2010, cây sưa đỏ cổ thụ, tuổi đời hơn 200 năm được thương lái đến trả tới mức giá 100 tỷ đồng.

Năm 2010, một phần cành, thân cây được chặt hạ, bán cho ông Dương Văn Thái (Bắc Ninh) với mức giá 20,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, những "lình xình" kéo dài từ đó đến nay vẫn chưa có hồi kết, phần còn lại của cây sưa đang trong cảnh "chết dần chết mòn".

Hiện một nửa phần gốc cây và thân đã bị khô, bong hết phần vỏ. Phần lõi của cây cũng đã bị rỗng, qua kiểm tra, phần rỗng sâu khoảng 1,4m. Các phần rễ cây cũng có dấu hiệu bị hỏng nhiều.
"Nếu cứ để tình trạng này kéo dài thì chỉ một vài năm nữa khối 'vàng lộ thiên' của làng chúng tôi chỉ còn là mấy thanh củi để đun, vứt đi. Tiếc, xót xa nhìn tiền tỷ của làng mất đi từng ngày mà không biết làm thế nào", một người dân thôn Phụ Chính chia sẻ.

Theo Phó thôn Phụ Chính, sau nhiều năm dân làng đi khiếu nại, vừa qua, cơ quan nghiệp vụ thuộc Bộ Công an đã về thu thập các thông tin, làm việc với chính quyền địa phương để giải quyết dứt điểm về số tiền bán gỗ cây sưa này.

Từ nhiều năm nay "khối vàng lộ thiên" này luôn được người dân bảo vệ trong một lớp "áo giáp sắt" và lớp áo ấy cũng đang bị hoen rỉ. Hàng ngày luôn có từ 5 đến 6 người được dân làng cắt cử ra trông giữ thông ngày thông đêm đề phòng "sưa tặc".

Theo Dân Trí