Theo Daily Mail, người phát hiện ra tài năng của Matthew là Derek Williams, nhạc trưởng dàn nhạc giao hưởng Nottingham, Anh. Cách đây 5 năm, khi dạy Matthew chơi violin, Derek đã nhận thấy cậu bé này có tố chất và năng khiếu đặc biệt.

Vào ngày 2/4 tới, Matthew sẽ chỉ huy dàn nhạc giao hưởng 75-strong Nottingham chơi vở Die Fledermaus tại phòng hòa nhạc Royal Concert Hall, Nottingham.

Cau be 11 tuoi tro thanh nhac truong tre nhat the gioi hinh anh 1
Matthew Smith mới 11 tuổi nhưng đã là nghệ sĩ violin, guitar, trống và piano tài năng.  

Tài năng nhí chia sẻ: "Khi lên 7 tuổi, em đã xem một đoạn video về cậu bé có thể điều khiển dàn nhạc chơi vở kịch Die Fledermaus trong 9 phút. Lúc đó, em rất ngưỡng mộ nghệ sĩ đó và thực sự khao khát làm được như thế".

Nhờ vậy, trong vài tuần, Matthew luôn cố gắng tập luyện, chơi lại vở nhạc kịch đó.

Để buổi biểu diễn ngày 2/4 diễn ra tốt đẹp, cậu bé đã tập rất chăm chỉ ít nhất mỗi tuần một lần với dàn nhạc. Ngoài ra, Matthew còn tích cực học hỏi thầy cô và những nghệ sĩ có kinh nghiệm trong nghề.

Cau be 11 tuoi tro thanh nhac truong tre nhat the gioi hinh anh 2
Ngày 2/4 tới, Matthew sẽ chỉ huy dàn nhạc giao hưởng 75-strong Nottingham chơi vở Die Fledermaus.  

Cậu bé cho hay: "Những đoạn nhịp điệu nhanh chơi tương đối khó bởi em phải di chuyển cánh tay bắt kịp theo tiết tấu. Nhiều lúc, em cảm thấy rất lo lắng nhưng vẫn quyết tâm và cố gắng tập luyện".

Hiện tại, danh hiệu nhạc trưởng trẻ nhất thế giới do Jose Angel Salazar ở Venezuela nắm giữ, được xác lập kỷ lục vào năm 2012. Khi đó, nam nghệ sĩ mới chỉ 14 tuổi đã điều khiển một dàn nhạc 70-80 nhạc công và một nửa trong số họ nhiều tuổi hơn cậu.

Theo Zing